ไบเดนตำหนิ สหรัฐมัวเฉื่อยชา ส่งอุตสาหกรรมผลิตชิปตกถึงมือจีน

President Joe Biden speaks about manufacturing jobs and the economy at SK Siltron CSS, a computer chip factory in Bay City, Mich., Tuesday, Nov. 29, 2022. (AP Photo/Patrick Semansky)

ผู้นำสหรัฐ โจ ไบเดน ตำหนิสหรัฐเฉื่อยชา จนทำให้งานอุตสาหกรรมการผลิต รวมถึงชิป ไปตกอยู่ในมือจีน

วันที่ 1 ธันวาคม 2565 ฟ็อกซ์ บิสซิเนส รายงานว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐอเมริกา กล่าวเยี่ยมชมโรงงานเทคโนโลยีที่ส่งออกชิป มูลค่ากว่า 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 10,000 ล้านบาท ที่เมืองเบย์ ซิตี รัฐมิชิแกน ว่าอุตสาหกรรมการผลิตต้องส่งไปจีนและที่อื่น ๆ เพราะสหรัฐเนือยไปเอง

โรงงานที่ไบเดนมาเยือนเป็นโรงงานผลิตชิปของบริษัท SK Siltron สัญชาติเกาหลีใต้ คาดว่าจะเพิ่มการผลิตอีก 4 เท่าในอีกไม่กี่ปีนี้

President Joe Biden speaks about manufacturing jobs and the economy at SK Siltron CSS, a computer chip factory in Bay City, Mich., Tuesday, Nov. 29, 2022. (AP Photo/Patrick Semansky)

รัฐบาลสหรัฐเปิดให้ต่างชาติเข้ามาลงทุนในภาคอุตสาหกรรมการผลิตและเทคโนโลยีในสหรัฐ เพื่อผลิตชิ้นส่วนประกอบและผลิตภัณฑ์ในประเทศ หลังจากการระบาดของโควิด-19 ซึ่งทำให้ห่วงโซ่อุปทานเกิดปัญหามายาวนานจนเกือบจะเป็นหายนะ

ไบเดนกล่าวถึงความสำเร็จจากการบริหารงานของรัฐบาล ว่าการลงทุนผลิตชิปภายในประเทศจะทำให้ห่วงโซ่อุปทานมายังสหรัฐแทนการพึ่งพาชิปที่ผลิตในต่างประเทศ เช่น จีน

 

สหรัฐริเริ่มคิดค้นชิปก่อนใคร ทั้งรัฐบาลกลางยังช่วยลงทุนเพื่อลดค่าต้นทุนการผลิต อุตสาหกรรมที่สหรัฐเป็นผู้นำเมื่อ 30 ปีก่อน สหรัฐผลิตชิปได้ร้อยละ 30 ของโลก

แต่ต่อมาการผลิตในสหรัฐ ซึ่งเป็นกระดูกสันหลังของเศรษฐกิจประเทศกลับย้ายฐานการผลิต บริษัทต่าง ๆ  เริ่มย้ายงานไปต่างประเทศ เพราะต้นทุนถูกกว่า ค่าแรงถูกกว่า และขณะนี้ สหรัฐส่งผลิตภัณฑ์ดี ๆ ไปให้แรงงานชั้นดีผลิตในต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 19 .. 2543 วุฒิสภาสหรัฐลงมติให้จีนมีสถานะความสัมพันธ์ทางการค้าถาวรแบบปกติหรือเอ็มเอฟเอ็น เปิดทางให้เข้าสู่องค์การการค้าโลก

President Joe Biden tours SK Siltron CSS, a computer chip factory in Bay City, Mich., Tuesday, Nov. 29, 2022, with SK Siltron CSS CEO Jianwei Dong. (AP Photo/Patrick Semansky)

ขณะนั้น ไบเดนเป็นวุฒิสมาชิกที่โหวตให้จีนเป็นเอ็มเอฟเอ็นอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่จีนได้รับสถานะดังกล่าวครั้งแรกระหว่างรัฐบาลของอดีตประธานาธิบดีจิมมี คาร์เตอร์ ในปี 1980

วุฒิสมาชิกทอม คอตตอน กล่าวว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้เกิดสิ่งที่เรียกว่าChina Trade Shockทำให้ชาวอเมริกันตกงาน 2 ล้านตำแหน่ง และนำไปสู่การเพิ่มการลงทุนในจีนซึ่งสร้างความแข็งแกร่งให้กับจีน

ไบเดนกล่าวถึงการลงทุนครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์การผลิตในอเมริกา ว่าสหรัฐลงทุนมากเกินไป โดยไม่คำนึงถึงผลที่จะเกิดตามมา

“ผู้คนต่างอยากมาและลงทุนที่นี่ เราเคยส่งออกตำแหน่งงานมากกว่าสินค้า ตอนนี้เราต้องกลับเข้าลู่เข้าทางของการส่งออกสินค้า ไม่ใช่ส่งออกตำแหน่งงาน” นายไบเดนกล่าว

 …..