“แอปเปิล” จับมือ “อาลีบาบา” เชื่อมเเอปชำระเงินโดยมือถือ หวังฟื้นฟูเศรษฐกิจ

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า แอปเปิล อิงค์ เพิ่มความสัมพันธ์กับยักษ์อีคอมเมิร์ซ “อาลีบาบา” ด้วยการยอมรับเเอพพลิเคชั่นชำระเงินผ่านสมาร์ทโฟนในประเทศจีน เพื่อฟื้นฟูการเติบโตทางเศรษฐกิจโลกฉบับที่ 2

 

“แอนท์ ไฟแนนเชียล เซอร์วิสเซส กรุ๊ป” ผู้ให้บริการทางการเงินในรูปแบบดิจิทัลในเครืออาลีบาบา กรุ๊ป กล่าวว่า การรวมกิจการดังกล่าว จะทำให้ “อาลีเพย์” ซึ่งควบคุมโดยเเอนท์ ไฟแนนเชียล เป็นระบบชำระเงินทางโทรศัพท์รายเเรกที่ได้รับการยอมรับจากเเอปเปิล โดยเเถลงการณ์จากบริษัทในวันนี้ ระบุว่า ระบบการชำระเงินของเเอปเปิลเองก็ได้รับการยอมรับอย่างรวดเร็วในจีน โดยเเอปเปิลได้รับการยอมรับจากอาลีเพย์มานานกว่า 1 ปีเเล้ว

ข้อตกลงดังกล่าว สีบเนื่องจากยอดขายของเเอปเปิลหดตัวลง จึงต้องกระชับสัมพันธ์กับคู่ค้าชาวจีน เเละหน่วยงานรัฐบาล โดย “ทิม คุก” ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) เเห่งเเอปเปิล ได้เดินทางไปเยี่ยมชมโรงงานในประเทศเป็นประจำ

ในปลายเดือนนี้แอปเปิลจะขยับข้อมูลของผู้ใช้งานไปยังเซิร์ฟเวอร์ของประเทศจีน เพื่อให้สอดคล้องกับกฎของท้องถิ่น ซึ่งในปีที่ผ่านมาได้มีการนำแอพพลิเคชัน VPN ออกจากร้านในแอพพลิเคชั่นในประเทศจีนนับ 10 เเอป

สำหรับอาลีเพย์ นับเป็นแพลตฟอร์มการชำระเงินบนโทรศัพท์มือถือชั้นนำของประเทศจีน เเต่ต้องเเข่งกับ “เทนเซนต์ โฮลดิงส์” ซึ่งเป็นระบบออนไลน์ที่เชื่อมอยู่กับเเอปเเชทยอดนิยมในประเทศจีนอย่าง “วีเเชท”

สำนักข่าวซินหัวของจีนแถลงเมื่อวันอังคารว่า บริษัทแอปเปิลจะสร้างศูนย์ข้อมูลแห่งที่สองในประเทศจีนในเขตมองโกเลีย หลังจากเมื่อปีที่เเล้วได้จัดตั้งศูนย์ข้อมูลในจังหวัดกุ้ยโจวทางตอนใต้ของประเทศจีน