ภูเขาไฟเซเมรูปะทุ อินโดนีเซียยกระดับเตือนภัยขั้นสูงสุด อพยพ 2 พันคน

ภูเขาไฟเซเมรูปะทุ อินโดนีเซียสั่งอพยพ ยกระดับเตือนภัยขั้นสูงสุด
Antara Foto/Iwan/ via REUTERS

อินโดนีเซียยกระดับเตือนภัยภูเขาไฟเซเมรูสู่ระดับสูงสุด หลังปะทุเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา พร้อมอพยพประชาชนเกือบ 2 พันคน เตือนไม่ให้เข้าใกล้ภายในรัศมี 8 กิโลเมตร

วันที่ 5 ธันวาคม 2565 รอยเตอร์รายงานว่า ภูเขาไฟในอินโดนีเซียปะทุขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา พ่นกลุ่มควันเถ้าถ่านสูง 15 กิโลเมตรขึ้นสู่ท้องฟ้า ทำให้ต้องอพยพประชาชนเกือบ 2,000 คน ขณะที่ทางการยกระดับการเตือนภัยภูเขาไฟเป็นระดับสูงสุด สำหรับพื้นที่ทางตะวันออกของเกาะชวา

เบื้องต้นยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจากการปะทุของภูเขาไฟเซเมรู ด้านกระทรวงคมนาคมอินโดนีเซียระบุว่ายังไม่มีผลกระทบต่อการเดินทางทางอากาศ แต่ได้สั่งประกาศไปยังสนามบินภูมิภาค 2 แห่งเพื่อเฝ้าระวัง

อาสาสมัครชุมชนรายหนึ่งเผยกับรอยเตอร์ทางโทรศัพท์ว่า ถนนส่วนใหญ่ถูกปิดตั้งแต่เช้าวันนี้ และตอนนี้เถ้าถ่านภูเขาไฟกำลังตกลงมาและได้ปกคลุมทิวทัศน์บริเวณภูเขาไฟ

เซเมรูซึ่งเป็นภูเขาที่สูงที่สุดบนเกาะชวา ปะทุเมื่อปีที่แล้ว คร่าชีวิตผู้คนไปมากกว่า 50 ราย และทำให้หลายพันคนต้องกลายเป็นคนไร้ที่อยู่อาศัย

หน่วยงานบรรเทาภัยพิบัติของอินโดนีเซีย (BNPB) ระบุว่าประชาชน 1,979 คนถูกย้ายไปยังศูนย์พักพิง 11 แห่ง และเจ้าหน้าที่ได้แจกจ่ายหน้ากากอนามัยให้ประชาชนแล้ว

การปะทุครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อเวลา 02.46 น. วันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น โดยหน่วยกู้ภัยยังคงปฏิบัติการช่วยเหลือและอพยพต่อไป

เถ้าถ่านของภูเขาไฟพุ่งสูงถึง 50,000 ฟุต (ประมาณ 15 กิโลเมตร) ตามรายงานของสำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น ซึ่งในช่วงแรกได้แจ้งเตือนถึงความเป็นไปได้ที่ภูเขาไฟลูกนี้อาจทำให้เกิดสึนามิ แต่ต่อมาได้ยกเลิกแจ้งเตือนดังกล่าว

การปะทุครั้งนี้เกิดขึ้นห่างจากกรุงจาการ์ตาไปทางตะวันออกประมาณ 640 กิโลเมตร หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวหลายครั้งทางตะวันออกของเกาะชวา ซึ่งรวมถึงเมื่อเดือนที่แล้วที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 300 ราย

ศูนย์บรรเทาอันตรายจากภูเขาไฟและธรณีวิทยาของอินโดนีเซีย (PVMBG) ยกระดับการปะทุของภูเขาไฟลูกนี้ขึ้นสู่ระดับสูงสุด พร้อมเตือนประชาชนไม่ให้เข้าใกล้ภายในรัศมี 8 กิโลเมตร จากศูนย์กลางการปะทุของภูเขาไฟเซเมรู

PBMBG เผยด้วยว่า อาจมีปริมาณแมกมาก่อตัวมากกว่าการปะทุครั้งก่อนหน้าเมื่อปี 2564 และ 2563 ซึ่งอาจหมายถึงการเกิดอันตรายในพื้นที่ที่กว้างขึ้น