นอร์เวย์ปล่อยตัว ลูกชายมหาเศรษฐีรัสเซีย ถูกจับเพราะบินโดรน

แอนดีย์ ยาคูนิน
แฟ้มภาพ แอนดีย์ ยาคูนิน วัย 47 ปี ชาวอังกฤษ-รัสเซีย (AFP / Elden Advokatfirma / Andrey Yakunin)

ศาลนอร์เวย์ยกฟ้อง กรณีตำรวจจับกุมและอัยการรัฐตั้งข้อหา แอนดีย์ ยาคูนิน ลูกชายมหาเศรษฐีคนสนิทประธานาธิบดีปูติน ในข้อหาละเมิดกฎหมายท้องถิ่น

วันที่ 8 ธันวาคม 2565 สื่อนอร์เวย์ รายงานว่า แอนดีย์ ยาคูนิน ลูกชายคนโตของวลาดิมีร์ ยาคูนิน ผู้ร่วมงานใกล้ชิดของปูตินและอดีตหัวหน้าการรถไฟรัสเซีย ซึ่งก่อนหน้านี้ถูกตั้งข้อหาบินโดรนที่เมืองสวาลบาร์ดในแถบอาร์กติกนอร์เวย์ ได้รับอิสระเย็นวันที่ 7 ธ.ค.ที่ผ่านมา

หลังจากถูกจับกุมบนเรือยอชต์ที่เมืองแฮมเมอร์เฟสต์ ทางตอนเหนือของนอร์เวย์เมื่อเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา หลังจากที่เขาเดินทางผจญภัยไปยังหมู่เกาะสวาลบาร์ดในแถบอาร์กติกเมื่อช่วงต้นฤดูร้อน

โดยการจับกุมดังกล่าว เกิดขึ้นเนื่องจากนอร์เวย์ห้ามพลเมืองรัสเซียบินโดรนในน่านฟ้าของนอร์เวย์ แต่เมื่อครั้งที่เข้าจับกุมนั้น แอนดีย์บอกตำรวจว่าเขาเป็นพลเมืองอังกฤษ ขณะที่ตำรวจพบหนังสือเดินทางรัสเซียของเขาบนเรือยอชต์

กระทั่งล่าสุด ศาลแขวงในนอร์เวย์ตัดสินยกฟ้อง พร้อมกับระบุว่า การบินโดรนเป็นงานอดิเรก ไม่อยู่ภายใต้ข้อบังคับการคว่ำบาตร

ด้านทนายความของแอนดีย์ ยาคูนิน กล่าวว่า เป็นเรื่องน่ายินดีมาก และไม่น่าแปลกใจเลยที่ศาลแขวงได้สรุปว่าลูกความของเขา ไม่ได้กระทำความผิดทางอาญาใด ๆ ในนอร์เวย์

ขณะที่ คริสติน โรนี่ (Kristin Røhne) อัยการรัฐ กล่าวกับหนังสือพิมพ์ VG ในนอร์เวย์ว่า อีกไม่นานหลังจากเผยแพร่คำตัดสิน อัยการจะอุทธรณ์ และคาดว่าจะขึ้นสู่ศาลสูงสุดในปลายเดือน ม.ค. 2566

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ มีพลเมืองรัสเซียอีก 2 คน ที่ถูกควบคุมตัวในข้อหาบินโดรนในนอร์เวย์ และถูกตัดสินจำคุก 90 วัน และ 120 วัน ตามลำดับ

เอพี รายงานว่า ในคำแถลงของศาล ระบุว่า แอนดีย์ ยาคูนิน ถือทั้งหนังสือเดินทางของรัสเซียและอังกฤษ รวมถึงอาศัยอยู่ในอิตาลี ถูกจับกุมที่เมืองแฮมเมอร์เฟสต์ในอาร์กติกนอร์เวย์เมื่อวันที่ 17 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยเขาเป็นเจ้าของโดรน 2 ลำ ซึ่งถูกใช้หลายครั้งในการบินเหนือหมู่เกาะ ซึ่งอยู่ห่างจากแผ่นดินใหญ่ของนอร์เวย์ไปทางเหนือ 800 กิโลเมตร (500 ไมล์) และบางครั้งเขาก็ขับโดรนด้วยตนเอง

ทั้งนี้ ภายใต้กฎหมายของนอร์เวย์ ห้ามมิให้อากาศยานที่ดำเนินการโดยบริษัทหรือพลเมืองของรัสเซีย “ลงจอด บินขึ้น หรือบินเหนือดินแดนของนอร์เวย์”

แม้นอร์เวย์ไม่ได้เป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป แต่นอร์เวย์แบนรัสเซียมาก่อนหน้านี้ หลังจากรัสเซียรุกรานยูเครน


ส่วนยาคูนินเป็นบุตรชายของนักธุรกิจชาวรัสเซีย วลาดิมีร์ ยาคูนิน ซึ่งรู้จักปูตินมานาน รวมถึงถูกจัดให้อยู่ในรายชื่อผู้ถูกคว่ำบาตร ในครั้งเดียวกับเจ้าหน้าที่และนักธุรกิจรัสเซีย ตามรายชื่อที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐประกาศ