“อเมซอน ไพรม์” รุกตลาดอาเซียนครั้งแรกในสิงคโปร์ หวังขยายเซอร์วิสสู่ประเทศใกล้เคียง

REUTERS/Edgar Su

“อเมซอน” ยักษ์อี-คอมเมิร์ซระดับโลก นำ “อเมซอน ไพรม์” ระบบสมาชิกพรีเมียมของอเมซอน เปิดศึกรุกตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ครั้งแรกที่ประเทศสิงคโปร์ หวังต่อยอดขยายเซอร์วิสสู่ประเทศใกล้เคียง

สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า อเมซอนเปิดระบบสมาชิกพรีเมียม “อเมซอน ไพรม์” ครั้งแรกในอาเซียนที่ประเทศสิงคโปร์ หวังช่วงชิงส่วนแบ่งการตลาดจากอาลีบาบา ซึ่งเข้ามารุกธุรกิจก่อนหน้าแล้ว โดยอเมซอน ไพรม์ เป็นระบบสมาชิกพรีเมียมที่ผู้ใช้บริการจะต้องลงทะเบียนปีละ 79 ดอลลาร์สหรัฐ เพื่อรับบริการซื้อ-ขนส่งสินค้าออนไลน์ ทั้งสินค้าสด สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ของเล่น ฯลฯ ซึ่งอยู่ที่โกดังสินค้าของอเมซอนอยู่แล้ว รวมถึงสิทธิในการเข้าถึงสตรีมมิ่งเพลงและวิดีโอสตรีมมิ่งของอเมซอนอีกด้วย

REUTERS/Edgar Su

อย่างไรก็ตาม อเมซอน ไพรม์ ในสิงคโปร์ จะไม่รวมบริการวิดีโอสตรีมมิ่ง หรือการสั่งซื้อหนังสือ แต่เบื้องต้นผู้ใช้งานจะยังไม่ต้องจ่ายค่าลงทะเบียน โดยหากต้องการการขนส่งภายใน 1 ชั่วโมง จะมีค่าใช้จ่ายขนส่งอยู่ที่ 7.30 ดอลลาร์สหรัฐ แต่ถ้าซื้อสินค้าเกิน 30 ดอลลาร์สหรัฐ จะได้รับบริการขนส่งฟรีภายใน 2 ชั่วโมง

ก่อนหน้านี้อเมซอนได้เข้าไปบุกตลาดอินเดีย จีน และ ญี่ปุ่น เพื่อช่วงชิงส่วนแบ่งการตลาดจากเจ้าตลาดเดิม เช่น อาลีบาบา หรือ เจดีดอทคอม (ในประเทศจีน) ขณะเดียวกันในช่วงหลายปีให้หลัง สมรภูมิอี-คอมเมิร์ซในอาเซียนดุเดือดมากขึ้น มีอี-คอมเมิร์ซหลายเจ้าเข้ามาแสวงหาโอกาส ก่อนหน้านี้อาลีบาบาเข้ามาในสิงคโปร์ผ่านการซื้อกิจการ “ลาซาด้า” ซึ่งเป็นเจ้าของ “เรดมาร์ท” ธุรกิจประเภทใกล้เคียงกับอเมซอน ไพรม์

REUTERS/Edgar Su

อย่างไรก็ตาม อาเซียน แม้ว่าจะมีประชากรมากถึง 600 ล้านคน แต่ก็เป็นภูมิภาคที่มีความแตกต่างเชิงวัฒนธรรม ภาษา และมาตรการทางกฎหมายสูง “คาริสมา วาสวานี” ผู้สื่อข่าวบีบีซีประจำภูมิภาคเอเชีย ให้ความเห็นว่า สิงคโปร์อาจจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการเข้ามาขยายธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ เนื่องจากมีทั้งความเจริญ มีทั้งโครงสร้างพื้นฐานที่ดี และประชากรมีรายได้สูง แต่การจะขยายไปประเทศอื่นๆ เช่น อินโดนีเซีย หรือ ไทย อาจจะยังเป็นเรื่องที่ยาก เพราะไม่พร้อมเท่าสิงคโปร์ การขนส่ง 2 ชั่วโมงในสิงคโปร์ดูจะเป็นเรื่องง่าย เพราะสิงคโปร์ทั้งเล็กและมีถนนหนทางที่ดี แต่กับประเทศอื่นๆ ใกล้เคียงดูจะเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้

REUTERS/Edgar Su

ขณะเดียวกัน อาลีบาบาที่เข้ามาก่อนก็จะเป็นผู้ได้เปรียบกว่า อีกทั้งยังเป็นอี-คอมเมิร์ซจากจีนที่มีความเข้าใจความเป็นท้องถิ่นของประเทศในเอเชียมากกว่าด้วย แต่ทั้งนี้ทั้งก็คงต้องรอดูต่อไปว่าการต่อสู้ของสองยักษ์อี-คอมเมิร์ซจะเป็นอย่างไร แต่ที่แน่ๆ คนที่ได้ประโยชน์น่าจะเป็นลูกค้าในภูมิภาคนี้

REUTERS/Edgar Su