ยอดขายบ้านใน “สหราชอาณาจักร” ซบเซาต่อเนื่อง ผู้ซื้อรายใหม่เดือนมกราคมดิ่ง -11%

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานผลสำรวจของ การสำรวจของ Royal Institute of Chartered Surveyors (RICS) ว่า ยอดดุลสุทธิการสอบถามผู้ซื้อรายใหม่ในเดือนมกราคมลดลงอยู่ที่ -11% นับเป็นเดือนที่ 10 ติดต่อกันที่ยอดเป็นลบ

นอกจากนี้ยังมีจุดอ่อนด้านอุปทานของตลาด โดยผู้ขาย เปิดเผยยอดคงเหลือสุทธิที่ร้อยละ 17% ซึ่งเป็นระดับที่อ่อนแอที่สุดนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคมปี 2017

รายงานล่าสุดที่ปล่อยออกมาเมื่อสัปดาห์ที่เเล้วของแฮลิแฟกซ์ เกี่ยวกับราคาบ้านแสดงให้เห็นว่าการปรับตัวลดลงของราคาบ้านในแต่ละปีโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 2.2% ในเดือนมกราคมลดลงจากอัตรา 4.5% ในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

ทั้งนี้ จากการสำรวจพบว่า ข้อมูลจากธนาคารแห่งประเทศอังกฤษระบุว่า การอนุมัติการจำนองใหม่ในเดือนธันวาคมลดลง ต่ำสุดในรอบ 3 ปี ซึ่งการลดลงดังกล่าวไม่ได้เกิดขึ้นเพียงชั่วคราว

ไซมอน รูบินสัน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ RICS กล่าวว่า ผลการสำรวจล่าสุดของ Rics ชี้ไปที่การทำธุรกรรมที่อยู่อาศัยที่ยังคงนิ่งในช่วงหลายเดือนที่จะมาถึงนี้

สำหรับความสมดุลของราคาในระดับประเทศของ Rics อยู่ในแดนบวกที่ 8% ในเดือนมกราคม ซึ่งเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันของการเติบโต แต่ในลอนดอนและตะวันออกเฉียงใต้ยังคงอยู่ในเเดนลบ

โดย 67% ของผู้ตอบแบบสอบถาม กล่าวว่า ราคาขายอสังหาริมทรัพย์ราว 1 ล้านปอนด์ ต่ำกว่าราคาที่ขอเอาไว้ ซึ่งก่อนการลงประชามติ ในปี 2016 กระทรวงการคลังคาดการณ์ว่าราคาบ้านแห่งชาติโดยเฉลี่ยภายในสิ้นปี 2018 อาจต่ำกว่าร้อยละ 10-18%