จักรพรรดินีมาซาโกะ ครบ 59 พรรษา ทรงเผยชีวิตในวังทั้งสุขและเศร้า

จักรพรรดินีมาซาโกะ
A photo at the Imperial Palace in Tokyo, Japan, on Dec. 5, 2022, ahead of the empress's 59th birthday on Dec. 9. (Imperial Household Agency of Japan via AP)

ครบ 59 พรรษา จักรพรรดินีมาซาโกะ ตรัสถึงชีวิตที่ผ่านมามีทั้งหวานและขม แพทย์เผยพระอาการทางใจยังต้องใช้เวลา

วันที่ 9 ธันวาคม 2565 อาซาฮี รายงานว่า เนื่องในโอกาส วันคล้ายวันพระราชสมภพ สมเด็จพระจักรพรรดินี มาซาโกะ แห่งราชวงศ์ดอกเบญจมาศของญี่ปุ่น ครบ 59 พรรษา สำนักพระราชวังอิมพีเรียลเผยแพร่พระบรมฉายาลักษณ์ของพระองค์และสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ พร้อมด้วยพระราชดำรัสถึงประชาชน

“ข้าพเจ้าผ่านช่วงเวลาแห่งความสุขสันต์หลายครั้ง เช่นเดียวกับช่วงเวลาโศกเศร้า ข้าพเจ้าปรารถนาจะแสดงความซาบซึ้งใจที่มีต่อองค์พระจักรพรรดิและอีกหลายคนที่ให้กำลังใจ ดูแลข้าพเจ้าทุกก้าวย่างบนเส้นทางนี้”

Japanese Emperor Naruhito, left, and Empress Masako at the Imperial Palace in Tokyo, Japan. (Imperial Household Agency of Japan via AP)

จักรพรรดินีมาซาโกะ ยังตรัสถึงการเสด็จเยือนโอกินาวาเป็นครั้งแรก เมื่อเดือนตุลาคม ในวาระครบรอบ 50 ปีที่เกาะทางใต้แห่งนี้กลับคืนสู่ญี่ปุ่น หลังจากเคยอยู่ในอาณัติของสหรัฐอเมริกา เป็นการเสด็จเยือนครั้งแรกนับจากองค์นารุฮิโตะสืบราชบัลลังก์ เมื่อปี 2562

“ครั้งนั้นเป็นโอกาสสำหรับการแกะสลักจิตใจของข้าพเจ้าอีกครั้ง ซึ่งทรงคุณค่าและมีความสำคัญยิ่งต่อความสงบในจิตใจ”

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน สมเด็จพระจักรพรรดินียังเสด็จเยือนจังหวัดโทจิงิ และจังหวัดเฮียวโงะ เป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี นับจากเกิดสถานการณ์โควิดระบาด

จักรพรรดินีมาซาโกะ
Japanese Empress Masako poses for a photo for her 59th birthday on Dec. 9. (Imperial Household Agency of Japan via AP)

“เมื่อได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากประชาชนมากมายในแต่ละสถานที่ ทำให้ข้าพเจ้ามีความสุขยิ่งขึ้นและตื้นตันกว่าที่ข้าพเจ้าคาดหวังไว้”

สมเด็จพระจักรพรรดินี มาซาโกะยังตรัสชมผลงานทีมชาติญี่ปุ่นในมหกรรมฟุตบอลโลก ที่กาตาร์ หลังจากทีมเอาชนะทีมใหญ่จากยุโรปได้ทั้งเยอรมนีและสเปน แม้จะแพ้ทีมโครเอเชียในรอบ 16 ทีมสุดท้าย แต่ชนะใจผู้คนจำนวนมาก

“พวกเขาให้แรงบันดาลใจ ความฝัน และความกล้าหาญที่ยิ่งใหญ่กับหลาย ๆ คน เผชิญกับความยากลำบากและให้โอกาสกับประชาชนรวมหัวใจเป็นหนึ่ง”

สองพระองค์ทรงสนทนา ขณะทอดพระเนตรหนังสือเทศกาลวัฒนธรรมจังหวัดโอกินาวา บนโต๊ะวางรูปปั้นแกะสลักสิงโตญี่ปุ่น / Kyodo

ขณะเดียวกัน องค์มาซาโกะทรงสะท้อนมุมมองถึงเหตุการณ์ใหญ่ของโลกในช่วงปีที่ผ่านมา ว่าโรคระบาดและความขัดแย้งระหว่างประเทศ รวมถึงภัยพิบัติทางธรรมชาติ ทำให้ทรงทุกข์ใจ นอกจากนี้ยังแสดงความเสียพระทัยต่อการจากไปของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สอง ผู้ที่พระองค์ทรงเคารพอย่างจริงใจ

องค์จักรพรรดินีมาซาโกะ บัณฑิตมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด และมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด อดีตนักการทูต ทรงเข้าเป็นสมาชิกราชวงศ์ตั้งแต่ปี 2536 เมื่ออภิเษกสมรสกับองค์นารุฮิโตะ ขณะทรงเป็นมกุฎราชกุมาร จากนั้นทรงมีปัญหาทางจิตใจจากความเครียดในการปรับตัวเข้ากับชีวิตในวัง

ด้านคณะแพทย์ที่ถวายการรักษาสมเด็จพระจักรพรรดินี มีแถลงการณ์แยกอีกชิ้นในวันเดียวกันนี้ว่า พระองค์อยู่ระหว่างการฟื้นฟู อาการยังคงผันผวน และต้องอาศัยเวลาที่จะเพิ่มพละกำลังทางใจ


….