อเมซอน…เเรง ! มูลค่าตลาดแซงหน้า “ไมโครซอฟท์” ขึ้นเเท่นยักษ์อันดับ 3 ของอเมริกา

AFP Photo/LEON NEAL

ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซโลก “อเมซอน” รุ่งเรืองต่อเนื่อง ล่าสุดมูลค่าตลาดเเซงเจ้าใหญ่ไอทีอย่าง “ไมโครซอฟท์” ขึ้นเป็นอันดับ 3 ของตลาดสหรัฐ

วีโอเอ รายงานว่า “อเมซอน อิงค์” ภายใต้การนำของ เจฟฟ์ เบโซส หลังประกาศเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า บริษัทมีกำไรประมาณ 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ นับเป็นประวัติศาสตร์ครั้งใหญ่ที่สุด

โดยตอนนี้อเมซอน ได้ยกระดับฐานะขึ้นเป็นบริษัทใหญ่ที่สุดในอเมริกา ด้วยมูลค่าตลาดรวม 685,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ด้วยกลยุทธ์ดึงดูดลูกค้ารายใหม่หลายล้านคนเเละมีผู้ค้าปลีกร่วมมืออีกหลายล้านราย ขณะที่ไมโครซอฟท์มีมูลค่าตลาดรวม 684,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ด้านบริษัทที่มีมูลค่าตลาดมากที่สุดในสหรัฐ ขณะนี้ คือ แอปเปิล ด้วยมูลค่าตลาด 815,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ตามมาด้วย อัลฟาเบ็ท ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิล ด้วยมูลค่าตลาด 750,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ทั้งนี้ หุ้นของอเมซอน มีราคาเพิ่มขึ้นถึง 21% ในปีนี้ ส่วนหุ้นของเเอปเปิลปรับลดลง

ก่อนหน้านี้ บริษัทเผยว่า รายได้สุทธิเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวเป็น 1.86 พันล้านดอลลาร์ หรือราว 3.75 ดอลลาร์ต่อหุ้นในไตรมาสที่ 4 สิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคมปีที่ผ่านมา

โดยเมื่อเดือนตุลาคม ปีที่เเล้ว “เจฟฟ์ เบโซส” ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของอเมซอน ได้รับการจัดอันดับขึ้นมาเป็นบุคคลผู้ร่ำรวยที่สุดในโลก ด้วยทรัพย์สินมูลค่ารวม 116,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โค่นบัลลังก์ “บิล เกตต์” เจ้าของไมโครซอฟท์ ที่เคยครองเเชมป์มานานถึง 7 ปี