เธอใครคือ อีวา ไคลี รองประธานสภายุโรปถูกจับ เงินสดกาตาร์ซุกบ้าน

อีวา ไคลี
European Parliament vice president, Greek socialist Eva Kaili / Handout via REUTERS

ตะลึงไปทั้งยุโรป อีวา ไคลี นักการเมืองสาว รองประธานรัฐสภายุโรป ถูกจับกุม หลักฐานเงินสดซุกบ้าน ต้องสงสัยรับสินบนกาตาร์

วันที่ 12 ธันวาคม 2565 ยูโรนิวส์ รายงานว่า อีวา ไคลี วัย 44 ปี รองประธานยุโรป และสมาชิกสภายุโรปจากพรรคการเมืองประเทศกรีซ ยังคงถูกควบคุมตัวไว้นับจากถูกจับกุมตั้งแต่วันที่ 9 ธ.ค. หลังทีมผู้สอบสวนคดีคอร์รัปชั่นอื้อฉาวที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม พบหลักฐานถุงเงินสดที่บ้านพักของรองประธานสภาหญิง

คดีสั่นสะเทือนสภาอียูครั้งใหญ่ครั้งนี้ มีผู้ถูกเรียกสอบปากคำ 6 คน ในจำนวนนี้ 4 คนถูกตั้งข้อหาคอร์รัปชั่นและฟอกเงิน เช่นเดียวกับไคลีที่ยังคงถูกควบคุมตัวไว้สอบปากคำ ว่าคดีอื้อฉาวนี้ทำให้กาตาร์เข้ามามีอิทธิพลต่อการตัดสินใจด้านนโยบายต่าง ๆ ของอียูหรือไม่

ขณะที่รัฐบาลกาตาร์ปฏิเสธข้อกล่าวหาเหล่านี้

อีวา ไคลี
European Parliament vice president, Greek socialist Eva Kaili, EP/­Handout via REUTERS

ข้อกล่าวหาร้ายแรง

เออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานกรรมาธิการยุโรปกล่าวว่า ข้อกล่าวหาเหล่านี้ร้ายแรงมาก พร้อมเรียกร้องให้ตั้งคณะกรรมการจริยธรรมของอียู

ส่วนเปาโล เจนติโลนี กรรมาธิการเศรษฐกิจของอียู กล่าวว่า ข้อกล่าวหาดังกล่าวน่าอายและเกินทน สร้างความเสียหายร้ายแรงต่อชื่อเสียงของสภายุโรป

“ถ้ามีการยืนยันว่ามีใครที่ให้เงินเพื่อพยายามจะมีอิทธิพลต่อความคิดของรัฐสภายุโรป นั่นจะเป็นเรื่องดราม่าที่สุดในกรณีคอร์รัปชั่นในช่วงไม่กี่ปีมานี้” เจนติโลนีกล่าว

ไคลี เป็นรองประธานคนหนึ่งใน 14 คนของรัฐสภายุโรป และเป็นตัวแทนของประธานสภา โรแบร์ตา เมตโซลา ด้านกิจการตะวันอออกลาง หญิงสาวถูกปลดจากตำแหน่งแล้ว พร้อมถูกพรรค Socialists & Democrats ของกรีซ ปลดจากการเป็นสมาชิก ระหว่างถูกจับกุมและถูกตั้งข้อหามีส่วนร่วมในองค์การอาชญากรรม ฟอกเงิน และคอร์รัปชั่น

เดินทางเยือนกาตาร์ / Ali bin Samikh Al Marri, Qatar’s minister of labour, speaks with Greece’s Eva Kaili, during a meeting in Qatar, October 31, 2022 State of Qatar via REUTERS

พ่อ-สามีถูกเรียกสอบด้วย

นักการเมืองหญิงต้องสงสัยว่ามีส่วนล็อบบี้ให้กับประเทศกาตาร์ เจ้าภาพฟุตบอลโลก 2022 ขณะนี้ที่เผชิญข้อครหาหลายเรื่อง โดยมีผู้ตั้งข้อสังเกตว่าเธออภิปรายชื่นชมและเข้าข้างกาตาร์หลายครั้งหลายประเด็น ว่าเป็นเหมือนเพื่อนบ้านและมิตรของยุโรป

พ่อของไคลี คือนายอเล็กซานดรอส และสามีคือนายฟรานเชสโก จิออร์จี ถูกนำตัวไปสอบปากคำด้วย เพราะต้องสงสัยมีส่วนร่วมในคดีทุจริตนี้

บรรดาสมาชิกสภาอียูต่างให้ความเห็นที่ตกตะลึงต่อการจับกุมสมาชิกสภาซึ่งเชื่อมโยงไปถึงการควบคุมสมาชิกในครอบครัวของอดีต ส.ส.ชาวอิตาลีคนหนึ่ง ที่ถูกกล่าวหาว่ารับข้อเสนอ 1 แสนยูโร หรือราว 3.6 ล้านบาท จากคนของกาตาร์ให้ไปใช้ท่องเที่ยวพักผ่อนวันหยุด

การสอบสวนครั้งนี้ ตำรวจเบลเยียมบุกค้นจุดต้องสงสัยทั่วกรุงบรัสเซลส์ 16 จุด ยึดเงินสดได้ 6 แสนยูโร หรือราว 22 ล้านบาท พร้อมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ และโทรศัพท์มือถือของบุคคลต้องสงสัยไว้ตรวจสอบ

แม้ว่าสำนักงานอัยการเบลเยียมไม่ได้เผยชื่อประเทศที่ต้องสงสัยติดสินบน แต่แหล่งข่าวใกล้ชิดยืนยันกับสำนักข่าวเอเอฟพี ว่าเป็นประเทศกาตาร์

 

เตือนแค่ยอดภูเขาน้ำแข็ง

นิโคลาส ไอออสซา รองผู้อำนวยการ และหัวหน้าฝ่ายนโยบายความโปร่งใส ประจำสำนักงานต่างประเทศ อียู เผยกับยูโรนิวส์ ว่าประหลาดใจที่เจ้าหน้าที่ใช้เวลานานมากกว่าความจริงจะเปิดเผยออกมา ทำให้มีสมาชิกเข้าไปพัวพันหลายคน

“ทีมงาน ผู้ถือหุ้นอื่น ๆ และคนอีกจำนวนหนึ่งที่เราเห็นท่ามกลางสมาชิกสภายุโรปหลายปีมานี้ เมื่อปล่อยให้เกิด หรือปล่อยให้มีกระทำผิดกฎหมาย นี่อาจจะเป็นแค่ยอดภูเขาน้ำแข็งก็ได้”

เหตุอื้อฉาวนี้มาเกิดในช่วงที่รัฐสภายุโรป มีกำหนดลงมติขยายฟรีวีซ่าให้กับคูเวต กาตาร์ โอมาน และเอกวาดอร์ ในสัปดาห์นี้ แต่สมาชิกหลายคนเห็นว่าควรเลื่อนการลงมติออกไป

Eva Kaili และสามี Francesco Giorgi ทั้งคู่ถูกสอบสวนข้อหาทุจริต (Photo by Eurokinissi / AFP) /

ใครคือ อีวา ไคลี

นักการเมืองหญิงที่ชื่อกระฉ่อนไปทั่วยุโรป อีวา ไคลี จบปริญญาตรีด้านสถาปัตยกรรม วิศวกรรม และกิจการยุโรป เริ่มต้นทำงานในฐานะผู้สื่อข่าวสถานี MEGA ของประเทศกรีซ

ปี 2007 (พ.ศ. 2550) เป็นสมาชิกสภา และสมาชิกพรรค PASOK ที่เป็นแกนนำทางการเมืองของประเทศ สองปีต่อมาพรรค PASOK เช้าร่วมรัฐบาลที่มีนายจอร์จ ปาปันดรีอู เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งถูกวิจารณ์อย่างหนักว่าบริหารผิดพลาดจนประเทศเกิดวิกฤตหนี้

ตอนที่นายปาปันเดรอูถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ เมื่อปี 2011 (พ.ศ. 2554) ไคลีปฏิเสธที่จะสนับสนุนนายกฯ รายนี้ แต่ต่อมาหญิงสาวและพรรค PASOK ทั้งหมดเปลี่ยนท่าทีอย่างกลับตาลปัตร

ระหว่างที่สถานการณ์วิกฤตหนี้ของกรีซย่ำแย่ลง ไคลีลงชิงตำแหน่งสมาชิกสภายุโรป และได้รับเลือกในปี 2014 (พ.ศ. 2557) หญิงสาวเข้าร่วมกลุ่มการเมือง โซเชียลลิสต์ แอนด์ เดโมแครต (S&D) ซึ่งเติบโตอย่างใหญ่โตและรวดเร็ว โดยได้ชื่อว่าเป็นมิตรกับสื่อมวลชน

พบคณะกาตาร์อีกครั้งเดือน พ.ย.

มิตรของกาตาร์

ไคลีขยายชื่อเสียงในฐานะนักกฎหมาย และเริ่มเข้าไปมีบทบาทด้านนโยบายดิจิทัลของอียูมากยิ่งขึ้น ทั้งเรื่อง เอไอ ความมั่นคงทางไซเบอร์ และบล็อกเชน

ต่อมาไคลีได้นั่งเป็นสมาชิกในคณะกรรมาธิการหลายคณะ รวมถึงการเป็นสมาชิกคณะตัวแทนสานสัมพันธ์กับชาติครบสมุทรอาหรับ

ฮันนาห์ นอยมานน์ สมาชิกสภายุโรปจากเยอรมนีกล่าวว่า ช่วงที่ไคลีทำงานอยู่นั้นสังเกตเห็นได้ว่าพยายามแสดงบทบาทให้มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของคณะกรรมาธิการ แสดงอาการรุกกร้าวมากกว่าคนอื่น ๆ อย่างเห็นได้ชัด เพียงแต่คาดไม่ถึงว่าจะมาถึงขั้นนี้ เป็นเรื่องที่ชวนตกใจอย่างยิ่ง

หลังจากถูกสอบสวนอย่างลือลั่น มีภาพปรากฏในโซเชียลมีเดียว่าไคลีเดินทางไปเยือนกาตาร์เมื่อต้นเดือนพฤศจิกายน และพบกับนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีแรงงาน รัฐมนตรีพลังงาน และคนอื่น ๆ ของกาตาร์ด้วย

……..