“อาลีบาบา” ทุ่มงบ 486 ล้านดอลล์ ซื้อหุ้นในบริษัทข้อมูลค้าปลีกรายใหญ่ในจีน

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ยักษ์อีคอมเมิร์ซระดับโลก “อาลีบาบา” จะลงทุนเงินจำนวน 486 ล้านดอลลาร์ เพื่อซื้อหุ้นในบริษัทข้อมูลขนาดใหญ่ในประเทศ ที่มีฐานข้อมูลด้านโรงแรมและร้านค้าปลีก

 

โดยข้อมูลการยื่นขอจดทะเบียนในตลาดหุ้นเซินเจิ้นวันนี้ ระบุว่า บริษัท จะซื้อหุ้นใน Shiji Retail Information Technology Co จำนวน 38% ผ่านทางบริษัทในเครือ Alibaba Investment Ltd ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท ซึ่งข้อตกลงซื้อหุ้นเป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ “New Retail”

บริษัท Beijing Shiji Information Technology Co Ltd กล่าวว่า การจดทะเบียนซื้อหุ้นจะยกระดับอาลีบาบาจากคู่เเข่ง อีกทั้งบริษัทยังได้ฐานข้อมูลขนาดใหญ่อีกด้วย ซึ่งก่อนหน้านี้อาลีบาบาได้ทุ่มงบกว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์ ในธุรกิจด้านร้านค้าอิฐ ปูน เนื่องจากมีคู่เเข่งอย่างเทนเซนต์

ซึ่งฐานข้อมูลขนาดใหญ่ที่อาลีบาบาจะได้รับคือ ระบบซอฟต์เเวร์ เเละข้อมูลด้านโรงเเรม อาทิ InterContinental Hotels Group สตาร์บัค เเละบริษัทด้านบันเทิง

นอกจากนี้ในปี 2014 บริษัทในเครือของอาลีบาบา คือ Taobao (China) Software Co Ltd เข้าถือหุ้นในบริษัท Beijing Shiji Information ประมาณ 15% ทุ่มงบไปกว่า 2,810 ล้านหยวน เพื่อช่วยหนุนธุรกิจการท่องเที่ยวออนไลน์