ไม่คุย! เกาหลีเหนือ ยันไม่มีเเผนหารือสหรัฐ ในโอลิมปิกฤดูหนาว -ฝ่ายมะกันเล็งคว่ำบาตรเพิ่ม

AFP PHOTO / YELIM LEE

เกาหลีเหนือ ยันไม่มีเเผนหารือกับเจ้าหน้าที่สหรัฐ ในระหว่างการเเข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว ที่เมืองพยองชัง ของเกาหลีใต้ ด้านสหรัฐขู่จะคว่ำบาตรอย่างหนักอีกครั้ง โดยรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ มีกำหนดการเข้าร่วมพิธีเปิดการเเข่งขันดังกล่าวในวันที่ 9 ก.พ. นี้

สำนักข่าวเคซีเอ็นเอ สื่อของทางการเกาหลีเหนือ รายงานว่า เกาหลีเหนือไม่มีแผนจะหารือใดๆ กับเจ้าหน้าที่ของสหรัฐ ในระหว่างการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวที่จะเปิดฉากขึ้นในวันพรุ่งนี้ เพราะไม่ต้องการใช้การเเข่งขันกีฬาเป็นเครืองมือทางการเมือง

ด้านรองประธานาธิบดี ไมค์ เพนซ์ ของสหรัฐ ที่กำลังดำเนินภารกิจในเอเชีย กล่าวระหว่างการเยือนญี่ปุ่นว่า ทางการสหรัฐ เล็งจะออกมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจรอบใหม่กับเกาหลีเหนือ ซึ่งจะรุนเเรงกว่าที่เคยทำมา เพื่อกดดันให้เกาหลีเหนือยกเลิกโครงการพัฒนาขีปนาวุธเเละนิวเคลียร์

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ไม่ปฏิเสธถึงความเป็นไปได้ที่รองประธานาธิบดีสหรัฐ หรือเจ้าหน้าที่สหรัฐคนอื่นๆ อาจพบกับผู้แทนเกาหลีเหนือ

“ด้วยความเคารพต่อท่านรองประธานาธิบดีเพนซ์ที่จะเดินทางไปร่วมชมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ไม่ว่าโอกาสของการพบกับผู้แทนเกาหลีเหนือในรูปแบบใดๆ จะมีหรือไม่มีก็ตาม เราคงทำได้แค่รอดูว่าจะเกิดอะไรขึ้น” ทิลเลอร์สันกล่าว

ขณะที่ ฝ่ายเกาหลีเหนือได้ส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงอย่าง น้องสาวของนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือเข้าร่วมพิธีครั้งนี้ด้วย เเละได้เตรียมการจัดการสวนสนามทางทหารครั้งใหญ่ในกรุงเปียงยาง ซึ่งเเต่เดิมเคยจัดในวันสถาปนากองทัพ เเต่ครั้งนี้ได้จัดก่อนพิธีเปิดกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวเพียงหนึ่งวันเท่านั้น