ธรณีสูบ แคมป์ไร่ออร์แกนิก ดินถล่มมาเลเซีย สลด 30 ชีวิต

Korporat JBPM/via REUTERS

ดินถล่มมาเลเซีย ระดับความสูงกว่า 30 เมตร บริเวณที่ตั้งแคมป์นักท่องเที่ยวในไร่เกษตรที่เนินเขา ทั้งที่ไม่มีฝนหนักมาก่อน หวั่นยอดผู้เสียชีวิตพุ่งเกิน 30 ราย

วันที่ 16 ธันวาคม 2565 สำนักข่าว รอยเตอร์ รายงานว่า จากเหตุดินถล่มบริเวณที่ตั้งแคมป์ในไร่ออร์แกนิก เมืองบาตังคาลี ไม่ไกลจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ และใกล้กับรีสอร์ตกาสิโน Genting Highlands รัฐสลังงอร์ ฝั่งตะวันตกของประเทศมาเลเซีย ทีมกู้ภัยพบร่างไร้ลมหายใจของผู้เคราะห์ร้ายแล้ว 21 ราย ค้นหาอีก 12 ราย

นอร์ ฮิชัม โมฮัมหมัด ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการสำนักงานดับเพลิงและกู้ภัย กล่าวว่า เหตุเกิดช่วงตีสาม เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นสำรวจและค้นหาจนถึงช่วงบ่ายโมง มีผู้ปลอดภัยแล้ว 61 คน แต่ยังหายไป 12 ราย และพบศพแล้ว 21 ราย ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 5 ราย

 

เจ้าหน้าที่ทั้งตำรวจ หน่วยกู้ภัย กระจายกำลังค้นหา พร้อมนำเครื่องจักรสำหรับขุดเข้าไปในบริเวณ ภาพวิดีโอและภาพถ่ายเผยสภาพพื้นที่ยุบลงไปเป็นหลุมขนาดใหญ่ สูงจากพื้นเดิม 30 เมตร มีต้นไม้และรถยนต์ตกลงไปด้วย

จุดเกิดเหตุเป็นที่ตั้งแคมป์สำหรับนักท่องเที่ยวซึ่งมาพักผ่อนที่ “ฟาร์มออร์แกนิกคุณพ่อ” หรือ  “Father’s Organic Farm” ซึ่งเพจของฟาร์มเปลี่ยนภาพประจำเพจเป็นสีดำเพื่อไว้ทุกข์ให้ผู้เคราะห์ร้าย

เวโรนิกา ลอย ผู้ตั้งแคมป์ในบริเวณที่เกิดเหตุตั้งแต่ตอนดึกและรอดชีวิตมาได้ เผยว่า ครอบครัวนอนหลับกันอยู่ แล้วจู่ ๆ ได้ยินเสียงดังมาก จึงเปิดแคมป์ออกมา จังหวะนั้นเห็นเต็นท์ข้าง ๆ ถูกดินสูบหายไปทั้งหลัง

A general view of the landslide in Batang Kali, Selangor state, Malaysia December 16, 2022. REUTERS/Lai Seng Sin

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบว่า ฟาร์มดังกล่าวไม่มีใบอนุญาตประกอบการสำหรับตั้งแคมป์ เจ้าของจึงต้องถูกดำเนินคดี

เหตุดินถล่มเกิดขึ้นบ่อยครั้งในมาเลเซีย ช่วงที่มีฝนตกหนัก โดยเฉพาะปลายปี อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ล่าสุดนี้ ไม่มีฝนหนักแต่อย่างใดในช่วงกลางคืน

Rescuers work during a rescue and evacuation operation following a landslide at a campsite in Batang Kali, Selangor state, on the outskirts of Kuala Lumpur, Malaysia, December 16, 2022. State Fire and Rescue Department/Handout via REUTERS

ในส่วนของรัฐบาล ตั้งกฎคุมเข้มการพัฒนาพื้นที่เนินเขา แต่เหตุดินถล่มก็ยังเกิดขึ้นอยู่เสมอ หลังจากสภาพอากาศไม่ดี อย่างเมื่อเดือนมีนาคม เกิดดินถล่มขนาดใหญ่หลังฝนตกหนัก ฝังบ้านเรือนหลายหลังในเขตชานกรุงกัวลาลัมเปอร์

ส่วนเหตุดินถล่มร้ายแรงที่สุดของมาเลเซีย เกิดขึ้นเมื่อปี 1993 (พ.ศ.2536) หลังจากฝนกระหน่ำหนัก ทำให้อาคารที่อยู่อาศัย 12 ชั้นนอกเมืองหลวง พังครืนลงมา มีผู้เสียชีวิต 48 ราย

………..