ยิ่งใหญ่! “เทนเซ็นต์” ประกาศลงทุน 474 ล้านดอลล์ ในบริษัทเกม “Shanda Games”

“เทนเซ็นต์” (Tencent) เจ้าแห่งโลกอินเทอร์เน็ตอีกรายจากเมืองเสิ่นเจิ้น ประเทศจีน ประกาศลงทุน 3 พันล้านหยวน (474 ​​ล้านดอลลาร์) ในบริษัทเกม Shanda Games ผู้ให้บริการเกมออนไลน์ ซึ่งการลงทุนจะช่วยเพิ่มโอกาสให้บริษัทเป็นผู้นำในตลาดเกมวิดีโอในประเทศ

 

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานตามข้อมูลจากการให้คำปรึกษาด้านการเล่นเกมนิวส์ซู พบว่า ตลาดจีนมีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก โดยมียอดขายประมาณ 3.25 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีที่ผ่านมา เเละ Shanda มีเกมยอดฮิตในจีนอย่าง “Dragon Nest” และ “The World of Legend”

การลงทุนดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเทนเซ็นต์ เริ่มดำเนินการในธุรกิจเกมด้วยการเปิดตัวเกม Battle of the World ที่มีชื่อ “PlayerUnknown Battlegrounds” ในประเทศจีน ซึ่งเกมนี้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ของสังคมนิยม สอดคล้องกับกฎของจีนที่ควบคุมเนื้อหาดิจิทัล

Shanda กล่าวว่าการลงทุนของเทนเซ็นต์จะช่วยหนุนธุรกิจหลัก นอกจากนี้ทั้งสองบริษัทจะร่วมมือกับธุรกิจในปัจจุบันรวมถึงเกมยอดนิยมของ Shanda

เทนเซ็นต์ ยืนยันการลงทุนในแถลงการณ์ว่า Shanda เป็นบริษัทเกมออนไลน์ที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในประเทศจีน และการลงทุนจะช่วยเพิ่มโอกาสการเติบโตของบริษัท

ทั้งนี้เทนเซ็นต์ยังเป็นเจ้าของบริษัทเกมในสหรัฐฯ อาทิ Riot Games Inc, Epic Games Inc และ Activision Blizzard Inc. โดยในปี 2016 เทนเซ็นต์ได้ซื้อ “Supercell” Clash of Clans จากฟินแลนด์จำนวน 8.6 พันล้านดอลลาร์