ภาพประวัติศาสตร์! น้องสาวคิม จอง อึน เดินทางถึงเกาหลีใต้แล้ว

AFP PHOTO / YONHAP
บีบีซี และเอเอฟพีรายงานว่า คิม โย จอง น้องสาวผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือเดินทางมาถึงยังเกาหลีใต้เป็นที่เรียบร้อยแล้วในวันนี้

เธอเดินทางมาด้วยเครื่องบินสีขาว Ilyushin-62 มีสัญลักษณ์ติดอยู่ที่หางเครื่องบินและมีคำติดว่า “สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี” ซึ่งเป็นชื่อประเทศอย่างเป็นทางการ โดยลงจอดที่สนามบินอินชอน

จากนั้นเธอ และคิม ยอง นัม ผู้นำทางพิธีการของเกาหลีเหนือเดินทางต่อไปยังเมืองพยองชาง เพื่อร่วมพิธีเปิดมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในช่วงค่ำวันนี้

AFP PHOTO

สำหรับการเดินทางมาเยือนเกาหลีใต้ครั้งนี้ถูกมองว่าเป็นสัญญาณที่แสดงให้เห็นว่า ผู้นำเกาหลีเหนือจริงจังและตั้งใจที่จะพัฒนาความสัมพันธ์กับเกาหลีใต้ เนื่องจากคิม โย จอง ถือเป็นหนึ่งในที่ปรึกษาที่ใกล้ชิดที่สุดของนายคิม จอง อึน ทำให้บางคนคาดการณ์ว่าเธออาจนำสารบางอย่างของพี่ชายมาด้วย

อย่างไรก็ตามเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีของเกาหลีใต้จะพบกับคณะผู้แทนโอลิมปิกของเกาหลีเหนือในวันเสาร์นี้

AFP PHOTO

ทั้งนี้ คิม โย จอง เป็นสมาชิกคนแรกของตระกูลคิมที่เดินทางเยือนเกาหลีใต้ตั้งแต่หลังช่วงสงครามเกาหลีเมื่อพ.ศ.2496 (ช่วง 1950-1953)


อนึ่ง“คิม โยจอง” น้องสาววัย 28 ปีของ “คิม จองอึน” ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ได้รับแต่งตั้งให้เป็นสมาชิกคณะกรรมการโปลิตบูโร ของพรรคกรรมกร คณะกรรมการระดับสูงซึ่งมีหน้าที่กำหนดทิศทางการออกนโยบายบริหารประเทศ

AFP PHOTO
AFP PHOTO
AFP PHOTO / YONHAP