สว.มะกันผ่านร่างงบฯในที่สุด! ส่งต่อ สส.ลงมติ หวังหยุด “ชัตดาวน์” ก่อนเช้า

REUTERS
วุฒิสภาสหรัฐอเมริกา ผ่านร่างกฎหมายงบประมาณ รวมถึงร่างงบประมาณชั่วคราวสำหรับรัฐบาลกลางในที่สุด เมื่อราวตีสาม คืนวันศุกร์ ภายหลังจากประเทศเข้าสู่สภาวะชัตน์ดาวน์ไปเกือบ 3 ชั่วโมง เนื่องจากไม่สามารถผ่านมติได้ภายในเที่ยงคืนวันพฤหัสตามกำหนดเดดไลน์

 

รอยเตอร์ส รายงานว่า สภาสูงสหรัฐฯ ลงมติผ่านร่างงบประมาณด้วยคะแนน 71-28 เพื่อพยายามหยุดสภาวะชัตดาวน์ที่เกิดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 ในปีนี้ หลังจากที่การลงมติถูกชะงักลง เมื่อ สว.รีพลับลิกัน “พอล แรนด์” ได้เปิดอภิปรายร่างกฎหมายกว่า 9 ชั่วโมง เนื่องจากไม่อยากให้กฎหมาย 700 หน้า ผ่านมติไปโดยที่วุฒิสภายังไม่ได้ศึกษารายละเอียดโดยละเอียด โดยแรนด์อ้างว่า หากร่างงบฯดังกล่าวผ่านมติไป ประเทศอาจจะขาดดุลมหาศาล

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากร่างงบประมาณผ่านวุฒิสภา จะถูกส่งต่อไปยังสภาผู้แทนราษฎรต่อไปเพื่อลงคะแนน และหากร่างงบฯผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรภายในช่วงเช้าวันศุกร์ (ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐ) การชัตดาวน์ก็จะจบลงก่อนประชาชนเริ่มออกมาทำงาน

ก่อนหน้านี้เมื่อวันพฤหัส แกนนำวุฒิสภาฝั่งรีพลับลิกัน ได้ให้คำมั่นสัญญาว่าร่างกฎหมายฯ ดังกล่าว จะผ่านมติแน่นอน แต่เมื่อการลงมติได้ถูกขัดด้วยการขึ้นอภิปรายของ สว.พรรคของตน ทำให้กลายเป็นความอับอายของรีพลับลิกัน ซึ่งเชื่อมั่นมาเสมอว่าพรรคของตนเป็นเสียงข้างมากและควบคุมคองเกรสได้

ทั้งนี้ ร่างงบประมาณชั่วคราวสำหรับรัฐบาลกลางที่ผ่านมติ 2 สภา จะช่วยยืดเวลาทำงานให้รัฐบาลกลางไปจนถึง 23 มีนาคม ก่อนที่จะต้องมีการลงมติใหม่เพื่อประกาศใช้ในระยะยาว