ปาฏิหาริย์คดีมหากาพย์ ปล้นเครื่องเพชร ผ่านมา3ปี เยอรมันพบ 31 ชิ้น

ปล้นเครื่องเพชร
REUTERS

ตร.เยอรมันเริ่มคลี่คลายคดีปล้นเครื่องเพชรระดับมหากาพย์ จากพิพิธภัณฑ์กรีนวอลต์ เดรสเดิน เมื่อสามปีก่อน ล่าสุดควานหาพบ 31 ชิ้น เป็นปาฏิหาริย์ก่อนวันคริสต์มาส

วันที่ 18 ธันวาคม 2565 บิลด์ ไซตุง สื่อดังของเยอรมนี รายงานข่าวดีของพิพิธภัณฑ์กรีนวอลต์ เมืองเดรสเดิน ภาคตะวันออกของเยอรมนี เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจกรุงเบอร์ลินสืบพบเครื่องเพชรล้ำค่ายุคศตวรรษที่ 18 ส่วนหนึ่งที่ถูกปล้นเมื่อวันที่ 25 พ.ย. 2562 เป็นคดีปล้นศิลปวัตถุครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์สมัยใหม่

ปล้นเครื่องเพชร
Green Vault Museum in Dresden’s Royal Palace (AP Photo/Jens Meyer, file)

ตำรวจเบอร์ลินแถลงพบเครื่องเพชรชุดนี้ 31 ชิ้นเมื่อช่วงข้ามคืน เมื่อวันเสาร์ที่ 17 ธ.ค. หลายชิ้นมีสภาพสมบูรณ์ และนำส่งกลับไปยังเดรสเดินแล้ว เพื่อตรวจสอบให้แน่ชัดว่าเป็นของจริงหรือไม่ โดยสองเมืองอยู่ห่างกัน 160 กิโลเมตร

แถลงการณ์ของตำรวจไม่ให้รายละเอียดว่าเครื่องเพชรชุดที่ค้นพบนี้เป็นชิ้นใดบ้าง เพราะต้องรอผลการตรวจสอบ และระบุเพียงว่าเครื่องเพชรชิ้นสำคัญบางส่วนยังหาไม่พบ

เครื่องเพชรที่ถูกขโมยไป / REUTERS

ปาฏิหาริย์รับคริสต์มาส

มาริออน อัคเคอร์มาน หัวหน้าพิพิธภัณฑ์แห่งเมืองเดรสเดิน กล่าวถึงการค้นพบครั้งนี้ว่าเป็นปาฏิหาริย์รับเทศกาลคริสต์มาส 

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่จับกุมและดำเนินคดีผู้ต้องสงสัยแล้ว 6 ราย ทั้งหมดมีสัญชาติเยอรมัน ถูกนำตัวไปไต่สวนที่ศาลเมื่อเดือนมกราคมปีนี้ ตามข้อกล่าวหาว่าขโมยอัญมณีที่มีมูลค่ารวม 113.8 ล้านยูโร หรือราว 4,200 ล้านบาท

REUTERS

เจ้าหน้าที่ระบุว่าเครื่องเพชรและอัญมณีโบราณที่ถูกโจรกรรมไปครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งในคอลเล็กชั่นเครื่องประดับที่สร้างขึ้นในปี .. 1723 จากพระดำริของพระเจ้าออกุสตุสที่ 2 แห่งซัคเซิน (Augustus the Strong of Saxony) ที่มีเมืองเดรสเดินเป็นเมืองหลวง

ในจำนวนนี้เป็นเข็มกลัดเพชรขนาดใหญ่ และอินทรธนูเพชร นอกจากนี้ ยังมีวัตถุทองคำ พลอย และวัตถุอื่น ๆ อีกราว 4,000 ชิ้นที่จัดแสดงในพระราชวังแห่งเดรสเดิน

คุ้มค่าที่ไม่หมดหวังคลี่คดี

นายคริสโตเฟอร์ มาริเนลโล บริษัท Art Recovery International ผู้เชี่ยวชาญด้านการติดตามหางานศิลปะและวัตถุล้ำค่าที่ถูกขโมยไป เรียกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่าโจรกรรมระดับมหากาพย์

REUTERS

มาริเนลโลกล่าวว่า คนร้ายใช้วิธีทุบและฉก ซึ่งพบได้บ่อย โดยปกติกลุ่มคนร้ายมักพุ่งเป้าไปที่อัญมณี เพราะขายได้อย่างรวดเร็ว ด้วยการแยกชิ้นส่วนออกเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย เพื่อเลี่ยงการถูกจับกุม

คณะอัยการเผยผลการสอบสวนว่า ผู้ต้องสงสัยใช้วิธีวางเพลิงเพื่อตัดกระแสไฟฟ้าที่จ่ายไฟไปยังถนนด้านนอกพิพิธภัณฑ์ จากนั้นเผารถที่อยู่โรงจอดรถใกล้ ๆ ก่อนหนีไปกรุงเบอร์ลิน

REUTERS
REUTERS

บาร์บารา เคลปช์ รมว.วัฒนธรรมของแคว้นแซกซอนี กล่าวด้วยความหวังว่า คดีมหากาพย์นี้จะปิดลงในที่สุด และหลังผ่านความเจ็บใจมาสามปี นับว่าคุ้มค่าที่ไม่หมดความหวังที่จะตามล่าเครื่องเพชรและของล้ำค่าทั้งหมดคืนมา

ตั้งรางวัลนำจับ 18 ล้านบาท

คดีนี้ตำรวจเคยขอความร่วมมือจากประชาชนแจ้งเบาะแสครั้งใหญ่ รวมถึงตั้งเงินรางวัลแก่ผู้นำจับคนร้ายสูงถึง 5 แสนยูโร หรือราว 18.5 ล้านบาท

คดีคืบหน้าครั้งสำคัญเมื่อวันอังคารที่ 17 .. 2563 เมื่อตำรวจติดตามจับกุมผู้ต้องสงสัยได้ก่อน 3 คน ทั้งหมดถูกตั้งข้อหาร่วมกันปล้นสะดมและวางเพลิง ขณะปล้นสมบัติล้ำค่าประดับเพชรหลายรายการจากพิพิธภัณฑ์กรีนวอลต์ ภายในวังหลวงของนครเดรสเดิน เมื่อ 25 .. 2562

หนึ่งในคนร้ายถูกจับกุมที่กรุงเบอร์ลิน เมื่อ 17 พ.ย. 2563 (Photo by Robert Michael / dpa / AFP) / Germany OUT

ภาพจากกล้องวงจรปิดเผยนาทีคนร้ายใช้ขวานทุบบานกระจกตู้จัดแสดง ก่อนโกยสมบัติล้ำค่าไปจำนวนมาก รวมถึง เครื่องเพชรสมัยศตวรรษที่ 18 ดาบด้ามประดับเพชรทั้งเม็ดใหญ่ 9 เม็ดและเล็กอีกกว่า 770 เม็ด

แก๊งคนร้ายเชื้อสายอาหรับ

การจับกุม 3 คนร้าย เมื่อปี 2563 เจ้าหน้าที่ 1,600 นาย พร้อมทีมนักสืบบุกเข้าค้นอีก 18 แห่งในกรุงเบอร์ลิน รวมถึงอพาร์ตเมนต์ 10 แห่ง โรงรถ ยานพาหนะ เพื่อตามหาทรัพย์ที่ถูกขโมยไปกลับคืน

ภาพจากกล้องวงจรปิด นาทีบุกปล้นเครื่องเพชรที่วังหลวงเดรสเดิน

บิลด์ สื่อยักษ์ใหญ่ของเยอรมนรายงานว่า อาคารที่ถูกตำรวจบุกค้นล้วนเกี่ยวโยงถึงตระกูลเรมโม ที่มีต้นตระกูลเป็นชาวอาหรับ และเชื่อมต่อกับแก๊งอาชญากรรม

คนร้าย 2 จาก 3 รายที่ถูกจับกุมครั้งนี้เคยถูกตัดสินมีความผิดในคดีที่เกี่ยวข้องกับตระกูล อีกทั้งยังเคยพัวพันคดีปล้นพิพิธภัณฑ์โบเดอ ใจกลางกรุงเบอร์ลิน เมื่อปี 2560 และฉกเอาเหรียญทองคำแคนาดาหนัก 100 ..ไป แต่จนถึงบัดนี้ยังค้นหาเหรียญทองคำไม่พบ

…..

โจรปล้นนาฬิกาโรเล็กซ์ จี้จากข้อมือหนุ่มฮ่องกง อีกคดี-หรูล่อตา