แคนาดา ยึดทรัพย์ โรมัน อับราโมวิช มหาเศรษฐีรัสเซีย 26 ล้านดอลลาร์

โรมัน อับราโมวิช
โรมัน อับราโมวิช มหาเศรษฐีชาวรัสเซีย (แฟ้มภาพ Photo by OZAN KOSE / AFP)

แคนาดาประกาศยึดทรัพย์สิน “โรมัน อับราโมวิช” มหาเศรษฐีชาวรัสเซีย 26 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ตามมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย รมว.ต่างประเทศระบุนำเงินไปบูรณะยูเครน จ่ายชดเชยเหยื่อสงคราม

วันที่ 20 ธันวาคม 2565 บลูมเบิร์ก รายงานว่า รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด แห่งแคนาดาตั้งใจจะยึดทรัพย์สินมูลค่า 26 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณกว่า 900 ล้านบาท) จากโรมัน อับราโมวิช ผู้มีอำนาจชาวรัสเซีย โดยทรัพย์สินที่ยึดได้จะนำไปช่วยบูรณะยูเครนและชดเชยผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของสงคราม

เมลานี โจลี รัฐมนตรีต่างประเทศ แคนาดา เปิดเผยว่า แคนาดาเป็นประเทศแรกในกลุ่ม G7 ที่ใช้มาตรการนี้กับชาวรัสเซีย และนับเป็นครั้งแรกที่แคนาดาใช้กฎหมายที่อนุญาตให้ริบทรัพย์สินโดยคำสั่งศาล

โดยเป้าหมายของทรัพย์สินดังกล่าวถือครองโดยบริษัท เกรไนต์ แคปปิตอล โฮลดิ้งส์ (Granite Capital Holdings Ltd.) ซึ่งอัมบราโมวิชเป็นเจ้าของ ซึ่งรัฐมนตรีต่างประเทศแคนาดาระบุว่า รัฐบาลยึดบัญชีธนาคารที่มีเงินปันผลของบริษัทแห่งนี้ และกระทรวง มีเวลา 30 วัน สำหรับการยื่นคำร้องต่อศาล เพื่อให้ริบทรัพย์ถาวรส่งให้กับรัฐบาล

“หากถูกริบ เงินที่ได้มาจะสามารถนำไปใช้ในการฟื้นฟูยูเครนและชดเชยให้กับผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของการบุกรุกที่ผิดกฎหมายและไม่ยุติธรรมของรัฐบาลปูติน” เป็นข้อความที่ระบุในเอกสารที่เผยแพร่

ทั้งนี้ กฎหมายที่อนุญาตให้ริบทรัพย์สินนี้ผ่านการพิจารณาของสภา ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา แต่รัฐมนตรีต่างประเทศแคนาดาบอกว่า เมื่อเดือนที่แล้ว การบังคับใช้กฎหมายยังเป็นเรื่องยาก เนื่องจากตำรวจขาดทรัพยากรที่จะระบุตัวและยึดทรัพย์สินที่ถูกลงโทษ

กระทั่งในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา รัฐบาลให้งบประมาณ 76 ล้านดอลลาร์แคนาดา (ประมาณ 55.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อเป็นทุนตั้งสำนักงานใหม่ ภายใต้กระทรวงการต่างประเทศ เพื่อทำหน้าที่บังคับใช้มาตรการคว่ำบาตร รวมถึงสนับสนุนหน่วยงานตำรวจของแคนาดาด้วย

เมลานี โจลี แคนาดา
เมลานี โจลี รัฐมนตรีต่างประเทศ แคนาดา (Photo by Daniel MIHAILESCU / AFP)

ทั้งนี้ ตาม เอกสารจากกระทรวงต่างประเทศแคนาดา ที่เผยแพร่ออกมาเมื่อวันที่ 19 ธ.ค.ที่ผ่านมา ระบุว่า แคนาดาเริ่มกระบวนการแรก เพื่อยึดและติดตามการริบทรัพย์สินของผู้มีอำนาจในรัสเซียที่ถูกคว่ำบาตร

โดยเมลานี โจลี รัฐมนตรีต่างประเทศแคนาดา ประกาศว่า แคนาดาจะยึดและดำเนินการยึดทรัพย์จำนวน 26 ล้านดอลลาร์สหรัฐจากบริษัท Granite Capital Holdings Ltd. ซึ่งโรมัน อัมบราโมวิช เป็นเจ้าของ และเขาเป็นผู้มีอำนาจของรัสเซียที่ถูกคว่ำบาตรภายใต้มาตรการเศรษฐกิจพิเศษ (รัสเซีย)

อีกทั้งแคนาดาเป็นประเทศกลุ่ม G7 ประเทศแรกที่ใช้มาตรการดังกล่าว โดยแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นที่แข็งแกร่งต่อยูเครน การสร้างใหม่ และรับผิดชอบต่อผู้ที่ได้รับประโยชน์จากการสนับสนุนระบอบการปกครองของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน

นับตั้งแต่รัสเซียยึดครองอย่างผิดกฎหมายและพยายามผนวกไครเมียในปี 2557 แคนาดาได้บังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อบุคคลและนิติบุคคลมากกว่า 2,100 ราย โดยมาตรการคว่ำบาตรเหล่านี้ดำเนินการโดยประสานงานกับพันธมิตรของแคนาดา

ส่วนนับตั้งแต่รัสเซียรุกรานยูเครนเพิ่มเติมในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 แคนาดาได้กำหนดมาตรการคว่ำบาตรบุคคลและนิติบุคคลเพิ่มอีกมากกว่า 1,500 ราย จากทั้งในรัสเซีย ยูเครน และเบลารุส