ปริศนาฆาตกรรม สามีภรรยามหาเศรษฐี Apotex รางวัลนำจับพุ่ง 900 ล้าน

ปริศนาฆาตกรรม
ผู้ต้องสงสัย / CTV Network

คดีมหาเศรษฐีสามีภรรยาแคนาดาเสียชีวิตอย่างสะเทือนขวัญ ปริศนาฆาตกรรม ผ่านมา 5 ปีแล้ว ลูก ๆ ผู้ตายตั้งเงินรางวัลนำจับเกือบ 900 ล้านบาท

วันที่ 21 ธันวาคม 2565 ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า การเสียชีวิตของสามีภรรยาระดับมหาเศรษฐีแคนาดา เมื่อ 5 ปีก่อนยังคงเป็นปริศนาจนถึงทุกวันนี้

วันที่ 15 .. 2560 นายหน้าขายบ้านพาลูกค้ามาชมคฤหาสน์ในเมืองโทรอนโต ต้องตกตะลึงเมื่อพบเจ้าของบ้าน 2 คนเสียชีวิตข้างสระว่ายน้ำชั้นใต้ดินภายในบ้านในสภาพกึ่งนั่งกึ่งนอน มีเข็มขัดรัดรอบคอผูกติดกับราวสระว่ายน้ำในร่ม

แบร์รี และฮันนี เชอร์แมน

ผู้เสียชีวิต คือ แบร์รี เชอร์แมน วัย 75 ปี ผู้ก่อตั้งบริษัทยายักษ์ใหญ่ Apotex ของแคนาดา และฮันนี ภรรยาวัย 70 ปี ผู้ใจบุญ

ทั้งคู่เป็นสมาชิกชุมชนชาวยิวในท้องถิ่นที่มีส่วนร่วมในงานบุญงานกุศลมากมายและร่ำรวยติดอันดับเศรษฐีระดับต้น ๆ ของแคนาดา ซึ่งนิตยสารฟอร์บส รายงานว่าฝ่ายสามีมีทรัพย์สินประมาณ 3,000 ล้านดอลลาร์แคนาดาหรือประมาณ 76,566 ล้านบาท

เจ้าหน้าที่ตรวจสอบบริเวณรอบที่เกิดเหตุ

ตอนแรกเจ้าหน้าที่คาดว่าทั้งสองจบชีวิตตนเองพร้อมกัน แต่ต่อมาจึงสรุปว่าทั้งสองถูกฆาตกรรม แต่ยังสืบหาคนร้ายไม่ได้

ช่วงเวลานี้ เหตุการณ์ผ่านมาครบ 5 ปีที่พ่อแม่จากไป แต่ลูก ๆ ยังไม่ทราบว่าพ่อแม่เสียชีวิตอย่างไร

โจนาธาน เชอร์แมน กล่าวไว้อาลัยพ่อและแม่ เมื่อปี 2560 / Nathan Denette/The Canadian Press/AP

โจนาธาน เชอร์แมน ลูกชาย จึงเพิ่มเงินรางวัลผู้แจ้งเบาะแสผู้ต้องสงสัย จาก 25 ล้านดอลลาร์แคนาดา หรือประมาณ 637 ล้านบาท เป็น 35 ล้านดอลลาร์แคนาดา หรือเกือบ 900 ล้านบาท 

เบื้องต้น จากการชันสูตรพบว่าทั้งคู่เสียชีวิตจากการบีบรัดที่คอ” ทำให้เจ้าหน้าที่ระบุว่าเสียชีวิตจากการปลิดชีพตัวเองและไม่ใช่การฆาตกรรม

ขณะที่ลูก ๆ จ้างทีมนักนิติพยาธิวิทยาและนักสืบเอกชน ทำให้ทายาทเชอร์แมนมีปากเสียงกับตำรวจ โดยตำรวจไม่พบเบาะแสของการบุกรุกและใช้กำลังจี้เอาทรัพย์สิน

หลังจากสามีภรรยาเสียชีวิต 6 สัปดาห์ ตำรวจโทรอนโตระบุว่ามีหลักฐานแสดงว่ามีคนสังหารทั้งคู่ ทีมสืบสวนต้องการเวลาเพิ่มเพื่อค้นหาหลักฐานในบ้านหลังต่าง ๆ ทำให้ได้ข้อสรุปล่าช้าและติดข้อกฎหมายที่ซับซ้อน โดยเฉพาะการค้นหาและยึดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของแบร์รีและการตรวจสอบที่ทำงานของแบร์รีที่ Apotex

บ้านหรูที่เกิดเหตุสะเทือนขวัญ Rob Gillies/AP/FILE

ซูซาน โกเมซ ตำรวจสอบสวน กล่าวว่ามีความเป็นไปได้ว่าผู้ก่อเหตุมีแรงจูงใจจากเรื่องการเงินจึงฆาตกรรม 2 ครั้ง

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แบร์รีฟ้องร้องหลายสิบคน รวมทั้ง วันสุดท้ายที่มีชีวิต ก็ฟ้องคนที่เขาอ้างว่าหลอกให้ลงทุน 150,000 ดอลลาร์แคนาดา หรือประมาณ 3,831,000 บาท และเขายังให้เพื่อนและญาติยืมเงินไปลงทุนและทำธุรกิจต่าง ๆ

สถานีโทรทัศน์ซีบีเอสรายงานว่าคฤหาสน์ของเชอร์แมนไม่มีกล้องวงจรปิด ไม่มีคนใช้กำลังเพื่อเข้าบ้าน จึงเป็นไปได้ว่ามีคนที่มีกุญแจหรือเข้าถึงกล่องเก็บกุญแจหรือเป็นคนที่สองสามีภรรยารู้จัก

ร่างของทั้งสองถูกพบวันที่ 15 ธ.ค. เมื่อ 5 ปีก่อน / Victor Biro/ZUMA Wire/ZUMAPRESS.com

โกเมซกล่าวว่ายังระบุตัวผู้ต้องสงสัยไม่ได้ แต่ตำรวจกำลังสอบปากคำคนที่เข้าไปในบ้านได้และขอให้พยานมาให้ข้อมูลเพราะภาพจำนวนหนึ่งแสดงให้เห็นว่ามีคนหลายคนในละแวกบ้าน

ปี 2564 ตำรวจขอความช่วยเหลือให้ช่วยระบุตัวผู้ต้องสงสัยที่เป็นเงาในภาพกล้องวงจรปิด ขณะเดินอยู่บนทางเท้าที่ปกคลุมด้วยหิมะในย่านนอร์ธยอร์ค แต่ระบุไม่ได้ว่าเป็นชายหรือหญิงหรืออายุ ผิวสี น้ำหนักประมาณเท่าใด เพียงสังเกตได้ว่าผู้ต้องสงสัยเดินไม่ปกตินักเพราะเขย่งเท้าขวาขณะเดิน

ตำรวจแถลงว่าบุคคลในภาพเป็นผู้ต้องสงสัย

ส่วนตำรวจสืบสวนแบรนดอน ไพรซ์ กล่าวว่ายังระบุไม่ได้ว่าบุคคลดังกล่าวมีวัตถุประสงค์อะไรจึงอยู่แถวบ้านเชอร์แมนในเวลาที่เชื่อว่าเกิดฆาตกรรมขึ้นและอยู่แถวนั้นอีกสักพัก จึงจัดให้เป็นผู้ต้องสงสัย พร้อมทั้งขอให้บุคคลในภาพปรากฎตัว แต่ไร้วี่แวว

4 พี่น้องครอบครัวเชอร์แมนยังโศกเศร้าเพราะยังไม่พบเบาะแสที่จะไขปริศนาการเสียชีวิตและจะไม่เลิกพยาม จนกว่าจะพบฆาตกรและนำตัวเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมโดยเสนอเงินรางวัลดังกล่าว พร้อมกับขอร้องให้ผู้ที่มีข้อมูลเบาะแสแจ้งตำรวจโทรอนโต

…..