“สส.มะกัน”ผ่าทางตัน! ผ่านร่างงบประมาณ ยุติ”ชัตดาวน์”รอบที่ 2 ของปี

REUTERS/Joshua Roberts

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานจากกรุงวอชิงตันว่า เมื่อเช้าตรู่วันศุกร์ที่ผ่านมา (ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐฯ) สภาผู้แทนราษฎรแห่งสหรัฐอเมริกา ลงมติผ่านกฎหมายร่างงบประมาณระยะยาว 2 ปี ก่อนพระอาทิตย์ขึ้นทำให้การชัตดาวน์ครั้งที่ 2 ในรอบนี้จบลง ก่อนประชาชนออกมาทำงาน

ก่อนหน้านี้ สหรัฐฯ เข้าสู่สภาวะชัตดาวน์ไปเกือบ 4 ชั่วโมง เมื่อวุฒิสภาผ่านร่างงบประมาณดังกล่าวไม่ทันเที่ยงคืน หลัง สว.รีพลับลิกัน นายพอล แรนด์ ได้ขึ้นอภิปรายอยู่นานหลายชั่วโมง ว่าร่างงบประมาณนี้อาจจะทำให้ประเทศขาดดุลมหาศาลหากเหล่าสว.ไม่ทำการศึกษาให้ดี ทำให้การลงมติไม่ทันเดดไลน์กำหนด

โดยสภาล่าง ได้ผ่านมติโหวตด้วยคะแนน 240-186 ในเวลา 5.33 น. ก่อนส่งร่างฯให้ประธานาธิบดีสหรัฐ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ลงตามต่อไป โดยร่างงบฯฉบับดังกล่าว จะยืดเวลาทำงานให้รัฐบาลกลางไปจนถึงวันที่ 23 มีนาคม

ร่างงบประมาณดังกล่าว ได้ผ่านการเจรจาต่อรองจาก 2 พรรคหลัก เดโมแคร็ตและรีพลับลิกัน โดยได้ตกลงเพิ่มงบประมาณสำหรับ 2 ข้างหน้า

โดยก่อนหน้านี้ แกนนำ สว. 2 พรรคได้ตกลงเพื่อเพิ่มงบประมาณใช้จ่าย 300,000 ล้านดอลลาร์ทั้งในด้านกิจการทหารและกิจการภายในที่ไม่ใช่การทหาร และเพิ่มเพดานหนี้ให้รัฐบาลกลางไปจนถึงเดือนมีนาคม 61 และ 62

อย่างไรก็ตาม ไม่ได้มีการตกลงถึงงบคุ้มครอง Dreamers หรือผู้อพยพเข้ามาในสหรัฐอเมริกาตั้งแต่เยาว์วัย ไว้ในร่างฉบับนี้ ซึ่งเป็นข้อเสนอจากทางเดโมแคร็ตมาตั้งแต่ต้น

ทั้งนี้ พอล ไรอัน ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ให้คำมั่นต่อสส.เดโมแคร็ตว่า จะหาทางแก้ไขประเด็นผู้อพยพให้อย่างจริงจัง โดยอาจจะให้มีการเจรจาเพิ่มงบประมาณดังกล่าวในภายหลัง