ญี่ปุ่นย้ำผู้นำเข้า LNG จากรัสเซีย ต้องมีประกันคุ้มครองภัยสงครามทางทะเล

LNG
แฟ้มภาพ REUTERS/Issei Kato/File Photo/File Photo

รัฐบาลเจรจา 3 บริษัทประกันภัยรายใหญ่ ต้องรับประกันขนส่ง LNG จากผู้นำเข้าจากรัสเซีย เพื่อความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศ

วันที่ 27 ธันวาคม 2565 รอยเตอร์ รายงานว่า เจ้าหน้าที่อาวุโสของกระทรวงอุตสาหกรรมกล่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นขอให้บริษัทประกันรับความเสี่ยงเพิ่มเติม เพื่อเป็นการประกันเหตุสงครามทางทะเล สำหรับผู้ขนส่งก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ในน่านน้ำรัสเซีย

เจ้าหน้าที่บอกกับรอยเตอร์ว่า หน่วยงานบริการทางการเงินและหน่วยงานเพื่อทรัพยากรธรรมชาติและพลังงาน ได้ยื่นคำขอในจดหมายร่วมถึงสมาคมประกันวินาศภัยของประเทศ เนื่องจากรัฐบาลต้องการให้แน่ใจว่าญี่ปุ่นจะนำเข้า LNG จากโครงการ Sakhalin-2 ในรัสเซียต่อไป

“FSA และ ANRE ได้ขอให้บริษัทประกันดำเนินการเพื่อเสนอประกันสงครามทางทะเลสำหรับเจ้าของเรือในการขนส่ง LNG จาก Sakhalin-2 ต่อไป เนื่องจากเป็นกุญแจสำคัญสำหรับความมั่นคงด้านพลังงานของญี่ปุ่น” เจ้าหน้าที่กล่าว

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากบริษัท โตเกียว มารีน แอนด์ นิชิโด ไฟร์ อินชัวรันส์, บริษัท ซอมโปะ เจแปน อินชัวรันส์ และบริษัท มิตซุย ซูมิโมโต อินชัวรันส์ บอกกับเจ้าของเรือว่า พวกเขาจะหยุดให้บริการประกันภัยสงครามทางทะเล ซึ่งคุ้มครองความเสียหายของเรือจากสงครามในน่านน้ำรัสเซีย ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2566

การตัดสินใจดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่บริษัทประกันภัยต่อ (รีอินชัวรันซ์) เตือนว่าพวกเขาจะไม่รับความเสี่ยงของเรือที่เกี่ยวข้องกับสงครามอีกต่อไป

แต่ทั้ง 3 บริษัทกล่าวว่าพวกเขากำลังเจรจากับบริษัทประกันภัยต่อรายอื่นเพื่อเสนอความคุ้มครอง

ทั้งนี้ คอมเพล็กซ์ของเกาะ Sakhalin ในตะวันออกไกลของรัสเซีย ซึ่งเป็นเจ้าของบางส่วนโดย Gazprom GAZP.MM และบริษัทการค้าของญี่ปุ่น คิดเป็น 9% ของการนำเข้า LNG ของญี่ปุ่น

“การรักษาความปลอดภัย LNG เป็นสิ่งที่รัฐบาลให้ความสำคัญสูงสุด และเราได้ขอให้บริษัทประกันภัยให้ความร่วมมือในเรื่องนี้” เจ้าหน้าที่ของ FSA กล่าว

โฆษกของโตเกียวมารีน, ซอมโปะ เจแปน และมิตซุย สุมิโตโม ตอบกลับจดหมายดังกล่าว โดยบอกกับรอยเตอร์ว่า พวกเขาจะยังคงขอรับการสนับสนุนเพิ่มเติมจากผู้รับประกันภัยต่อในด้านความคุ้มครองสงคราม เพื่อให้พวกเขาสามารถจัดหาประกันภัยสงครามทางทะเลในปี 2566

แหล่งข่าวในอุตสาหกรรมระบุว่า บริษัทประกันอาจปฏิเสธที่จะคุ้มครองเครื่องบินที่บินไปยังยูเครนหรือเรือที่แล่นผ่านทะเลดำ เนื่องจากบริษัทประกันต่อซึ่งเป็นผู้ประกันต่อบริษัทประกัน เสนอให้ไม่รวมภูมิภาคนี้จากนโยบายตั้งแต่เดือนมกราคม 2566

ผู้รับประกันภัยต่อมักจะต่ออายุสัญญา 12 เดือนกับลูกค้าประกันในวันที่ 1 มกราคม นั่นหมายความว่าพวกเขามีโอกาสที่จะลดระดับการเปิดเผย นับตั้งแต่สงครามในยูเครนเริ่มต้นขึ้น หลังจากประสบความสูญเสียที่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้งและจากพายุเฮอริเคนเอียนในฟลอริดาในปีนี้