โป๊ปเบเนดิกต์ที่ 16 ถึงแก่อสัญกรรม ด้วยวัย 95 ปี

สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16
(แฟ้มภาพ) สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 แฟ้มภาพ (Photo by Vincenzo PINTO / AFP)

อดีตสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ถึงแก่อสัญกรรม ในวัย 95 ปี จากพระอาการประชวร

วันที่ 31 ธันวาคม 2565 บีบีซี รายงานว่า อดีตสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ถึงแก่อสัญกรรม ณ บ้านพักในนครวาติกัน ขณะมีพระชนมายุ 95 พรรษา นับเป็นเกือบหนึ่งทศวรรษหลังจากที่พระองค์มีพระอาการประชวร

อดีตสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 หรือ โป๊ปเบเนดิกต์ที่ 16 เป็นผู้นำคริสตจักรคาทอลิกกว่า 8 ปีจนกระทั่งในปี 2558 และเป็นพระสันตะปาปาองค์แรกที่ลาออกล่าสุด นับตั้งแต่สมัยสมเด็จพระสันตะปาปาเกรกอรีที่ 12 ลาออกเมื่อปี 1415 (พ.ศ.1958)

โป๊ปเบเนดิกต์ใช้ชีวิตช่วงปีสุดท้ายที่อาราม Mater Ecclesiae ภายในกำแพงวาติกัน

โดยสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสผู้สืบทอดตำแหน่งกล่าวว่าพระองค์เคยเสด็จไปที่นั่นบ่อยครั้ง

สำนักวาติกันกล่าวในถ้อยแถลงว่า “ด้วยความเสียใจ ข้าพเจ้าขอแจ้งท่านว่า พระสันตะปาปากิตติคุณ เบเนดิกต์ที่ 16 ถึงแก่อสัญกรรมแล้วในวันนี้ (31 ธ.ค.) เวลา 09:34 น. ณ อาราม Mater Ecclesiae ในนครวาติกัน… ข้อมูลเพิ่มเติมจะแจ้งให้ทราบโดยเร็วที่สุด”

แม้ว่าอดีตพระสันตะปาปาจะประชวรมาระยะหนึ่งแล้ว แต่สันตะสำนักกล่าวว่ามีอาการทรุดหนัก เนื่องจากอายุที่มากขึ้น กระทั่งเมื่อวันพุธ (28 ธ.ค.2565) ที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงวิงวอนต่อผู้เข้าเฝ้าครั้งสุดท้ายของปีที่นครวาติกันให้ “สวดภาวนาพิเศษแด่สมเด็จพระสันตะปาปากิตติคุณเบเนดิกต์” ซึ่งพระองค์ตรัสว่าประชวรหนัก

ทั้งนี้ อดีตสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 มีชื่อสามัญว่า โจเซฟ รัทซิงเกอร์ เกิดในประเทศเยอรมนี กระทั่งเมื่ออายุ 78 ปี (ปี 2548) จึงได้รับเลือกให้เป็นพระสันตะปาปาที่มีอายุมากที่สุดองค์หนึ่งที่เคยมีมา

สำหรับตำแหน่งสันตะปาปาส่วนใหญ่ คริสตจักรคาทอลิกต้องเผชิญกับข้อกล่าวหา การเรียกร้องทางกฎหมาย และรายงานอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับการล่วงละเมิดเด็กโดยนักบวชหลายทศวรรษ

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา อดีตพระสันตะปาปาทรงยอมรับว่ามีข้อผิดพลาดเกิดขึ้นในการจัดการคดีล่วงละเมิดระหว่างที่ทรงดำรงตำแหน่งอาร์คบิชอปแห่งมิวนิกระหว่างปี 2520-2525