“เจ้าชายเฮนริก” พระราชสวามีราชินีแห่งเดนมาร์ก สิ้นพระชนม์แล้ว

AFP PHOTO / dpa / Jens Büttner / Germany OUT

สำนักพระราชวังเดนมาร์ก ประกาศในวันนี้ว่า เจ้าชายเฮนริก พระราชสวามีในสมเด็จพระราชินีนาถมาเกรเธอที่ 2 แห่งเดนมาร์ก สิ้นพระชนม์เมื่อเวลา 23.18 น. ของคืนวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น ณ ปราสาทฟรีเดนบอร์ก ที่ประทับ ขณะทรงมีพระชนมายุ 83 พรรษา

โดยพระองค์ทรงพระประชวร จากพระอาการติดเชื้อในพระปัปผาสะ (ปอด) และทรงมีพระอาการทรุดหนัก ตามรายงานข่าวก่อนหน้านี้ เเละประทับรักษาพระอาการที่โรงพยาบาลเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน ทั้งนี้ สำนักพระราชวังยังไม่ได้ประกาศกำหนดสถานที่จัดพระราชพิธีฝังพระศพในขณะนี้

สำหรับเจ้าชายเฮนริกแห่งเดนมาร์ก พระราชสวามีในสมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธอที่ 2 แห่งเดนมาร์ก พระนามเต็มคือ อ็องรี มารี ฌ็อง อ็องดร์ เดอ ลาบอร์ด เดอ มงเปอซา ประสูติที่เมืองตาลงซ์ แคว้นกีรงด์สาธารณรัฐฝรั่งเศส เป็นโอรสในเคาต์อ็องดร์ เดอ ลาบอร์ด เดอ มงเปอซา และเรอเน ดูร์เซโน อภิเษกสมรสกับเจ้าหญิงมาร์เกรเธอแห่งเดนมาร์ก เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 1967 ในขณะที่มีพระอิสริยยศเป็นเจ้าหญิงผู้เป็นทายาทโดยสันนิษฐานแห่งราชบัลลังก์เดนมาร์ก

เจ้าฟ้าชายเฮนริกและสมเด็จพระราชินีนาถ มีพระโอรส 2 พระองค์ คือ เจ้าชายเฟรเดอริก มกุฎราชกุมารแห่งเดนมาร์ก และ เจ้าชายโจอาคิมแห่งเดนมาร์ก

AFP PHOTO / Jonathan NACKSTRAND