กวางตุ้ง เจ้อเจียง เซี่ยงไฮ้ เมืองใหญ่จีน ตั้งเป้า ฟื้นเศรษฐกิจ โต 5.5%

ฟื้นเศรษฐกิจ
ตลาดกลางคืนเจียหยวน มณฑลเจ้อเจียง

เลิกล็อกต้องลุย หลายเมืองของจีนต่างตั้งเป้าฟื้นเศรษฐกิจปีนี้ เกิน 5.5% 

วันที่ 13 มกราคม 2566 ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า บรรดาผู้บริหารมณฑลใหญ่ ๆ และเมืองสำคัญ ๆ ของจีนประกาศเป้าหมาย ฟื้นเศรษฐกิจ ด้วยอัตราการเจริญเติบโต เกินร้อยละ 5 สะท้อนให้เห็นเส้นทางเศรษฐกิจของจีน

รัฐบาลท้องถิ่นทั่วประเทศเริ่มประชุมสภาสภานิติบัญญัติประจำปีกันในสัปดาห์นี้เพื่อกำหนดเป้าหมายและนโยบายซึ่งจะนำ ผลการประชุมเข้าสู่การประชุมรัฐสภาแห่งชาติในเดือน มี.. คาดว่านายกรัฐมนตรีจะประกาศเป้าหมายการเติบโตผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ หรือ จีดีพี

ด้านมณฑลกวางตุ้ง ฐานผลิตและการส่งออกยักษ์ใหญ่ประกาศเมื่อวันที่ 12 .. ว่าตั้งเป้าการเติบโตทางเศรษฐกิจร้อยละ 5 หรือมากกว่านั้นในปีนี้

การก่อสร้างในมณฑลกวางตุ้ง / Xinhua

หวัง เหว่ยจง ผู้ว่าการมณฑลกวางตุ้ง กล่าวว่าปีที่แล้วเศรษฐกิจขยายตัวเพียงร้อยละ 2  พลาดเป้าหมายที่ตั้งไว้ร้อยละ 5.5 ในระยะยาวเพราะเศรษฐกิจตกต่ำอย่างที่ไม่เคยเห็นมานานหลายปี ทั้งอุปสงค์ลดลง อุปทานไม่เสถียรและความคาดหวังลมๆ แล้งๆ

ปีนี้ มณฑลกวางตุ้งจะเน้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ รวมทั้ง การสนับสนุนอุตสาหกรรมการผลิต การบูรณาการทางเศรษฐกิจกับเพื่อนบ้านอย่างฮ่องกงและมาเก๊า รวมทั้ง ช่วยเหลือธุรกิจภาคเอกชน

มณฑลกวางตุ้งมีผลผลิตทางเศรษฐกิจมากกว่า 1 ใน 10 ของผลผลิตรวมทั้งประเทศ

ปี 2021 (พ.ศ.2564) จีดีพีกวางตุ้งสูงกว่าเกาหลีใต้เล็กน้อยโดยเกาหลีใต้เป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 10 ของโลก

เศรษฐกิจจีนอยู่ในช่วงขาลงมา 3 ปีเพราะการล็อกดาวน์ช่วงโควิดระบาด ประกอบกับตลาดอสังหาริมทรัพย์ซบเซาอย่าต่อเนื่อง

นักเศรษฐศาสตร์คาดว่าปีที่แล้ว การเติบโตทางเศราฐกิจจะลดลงอยู่ที่ร้อยละ 2.7- 3.3  ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายของรัฐบาลที่ร้อยละ 5.5

ความหวังเศรษฐกิจฟื้นฟู

ผู้กำหนดนโยบายให้ความสำคัญต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ ภายหลังยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์เมื่อต้นเดือน .. และผ่อนคลายกฎระเบียบต่างๆ ต่ออุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์และเทคโนโลยีที่อยู่ภายใต้กฎระเบียบบังคับอย่างเข้มงวดมาตั้งแต่ปี 2020

สัญญาณดังกล่าวเรียกความเชื่อมั่นจากนักลงทุนและนักวิเคราะห์เศรษฐกิจจีนในปีนี้

นักเศรษฐศาสตร์ของรัฐบาลและนักวิเคราะห์ระหว่างประเทศคาดว่ารัฐบาลจีนคงจะกำหนดเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจสูงกว่าร้อยละ 5 ในปีนี้

ส่วนมณฑลเจ้อเจียง มหาอำนาจทางเศรษฐกิจอีกแห่ง ตั้งเป้าเศรษฐกิจขยายตัวกว่าร้อยละ 5 ในปีนี้ หลังจากปีที่แล้ว เศรษฐกิจเติบโตเพียงร้อยละ 3

ตลาดกลางคืนเมืองจงหยวน มณฑลเจ้อเจียง / Xinhua

หวัง ห่าว ผู้ว่าการมณฑลเจ้อเจียงกล่าวว่าจะส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลเพื่อเป็นกลไกขับเคลื่อนการขยายตัวทางเศรษฐกิจ เนื่องจากเจ้อเจียงเป็นที่ตั้งของบริษัทเทคโนโลยีและการผลิตที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ รวมทั้ง อาลีบาบา และจีลี่ ออโตโมบิล บริษัทผลิตรถยนต์

เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลเมืองหางโจวในเจ้อเจียงลงนามในข้อตกลงความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์กับบริษัทอาลีบาบา

และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเมืองชื่นชมบทบาทอาลีบาบาที่ช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจท้องถิ่นและจะสนับสนุนบริษัทต่อไป

คืนสู่สภาพเดิม

ส่วนนครเซี่ยงไฮ้ประกาศว่าปีนี้ ตั้งเป้าการเติบโตทางเศรษฐกิจไว้ที่ร้อยละ 5.5 โดยกง เจิ้ง ผู้ว่าการนครเซี่ยงไฮ้กล่าวว่าปีที่แล้ว เศรษฐกิจโตขึ้นร้อยละ 3

เซี่ยงไฮ้เป็นศูนย์กลางการเงินและการขนส่งของประเทศได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการล็อกดาวน์นาน 2 เดือนระหว่างเดือน เม.. – ..

(220411) — SHANGHAI, April 11, 2022 (Xinhua /Chen Jianli)

รายได้ปีงบประมาณ 2022 พลาดเป้าจากที่กำหนดไว้ที่ร้อยละ 6 โดยภาคการโรงแรมและการจัดเลี้ยงได้รับผลกระทบหนักที่สุด รายได้ลดลงถึงร้อยละ 63

กงกล่าวว่าเซี่ยงไฮ้จะสร้างความแข็งแกร่งรักษสถานะศูนย์กลางการเงินและพัจีดีฒนาการค้าขายโดยใช้สกุลเงินหยวนและการค้าข้ามพรมแดน รวมทั้ง จะดึงดูดธุรกิจระหว่างประเทศมากขึ้น

ขณะที่ มณฑลฝูเจี้ยน เสฉวนและเหอเป่ยเปิดเผยเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจไว้ร้อยละ 6 ในปีนี้ ส่วนมณฑลเจียงซีกำหนดไว้ที่ร้อยละ 7