ชาวปักกิ่งติดโควิด 76% ก่อนปีใหม่ เพิ่มเป็น 92% ในสิ้นเดือนนี้

ผู้ติดเชื้อในประเทศจีน
โรงพยาบาลในกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ณ วันที่ 3 มกราคม 2566 / Jade GAO / AFP

การศึกษาวิจัยใหม่ที่เพิ่งตีพิมพ์ในวารสาร Nature ระบุว่าภายในสิ้นเดือนมกราคมนี้ ประชาชนในปักกิ่งจะติดเชื้อสะสมรวมเป็นประมาณ 92% ของประชากร โดยที่ 75.7% ติดเชื้อไปแล้วตั้งแต่ก่อนวันที่ 23 ธันวาคม 2565 

วันที่ 14 มกราคม 2566 สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า ผลการศึกษาใหม่พบว่าประชากรในกรุงปักกิ่ง ประเทศจีนเกือบ 22 ล้านคน จะติดเชื้อโควิด-19 เกือบครบภายในสิ้นเดือนนี้ ซึ่งสะท้อนว่ามีการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในประเทศจีน 

รายงานการศึกษาวิจัย โดยหน่วยงานย่อยขององค์การอนามัยโลก (WHO) ร่วมกับคณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยฮ่องกง ที่ตีพิมพ์ในวารสารวิชาการ Nature เมื่อวันศุกร์ที่ 13 มกราคม 2566 ระบุว่าภายในสิ้นเดือนมกราคมนี้ ประชาชนในปักกิ่งจะติดเชื้อสะสมรวมเป็นประมาณ 92% ของประชากร โดยที่ 75.7% ติดเชื้อไปแล้วตั้งแต่ก่อนวันที่ 23 ธันวาคม 2565 

ทั้งนี้ ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 แพร่กระจายอย่างรวดเร็วในประเทศจีนหลังจากที่รัฐบาลผ่อนคลายการควบคุมในเดือนพฤศจิกายน และยกเลิกนโยบาย Zero-COVID อย่างกะทันหันในเดือนธันวาคม 

การศึกษาดังกล่าวพบว่า อัตราการแพร่เชื้อเพิ่มขึ้นตามการเปลี่ยนแปลงนโยบาย เป็นอัตรา 3.44 ซึ่งหมายความว่า ผู้ติดเชื้อ 1 คน สามารถแพร่เชื้อไปสู่คนอื่น ๆ ได้ 3.44 คน

“ควรมีการจัดตั้งโปรแกรมการเฝ้าระวังโดยด่วน เพื่อติดตามระบาดวิทยาและวิวัฒนาการของเชื้อ SARS-CoV-2 ทั่วประเทศจีน” คือคำแนะนำในบทคัดย่อของรายงานการศึกษานี้


Bloomberg รายงานสถานการณ์ในประเทศจีนเพิ่มเติมว่า การแพร่เชื้ออย่างรวดเร็วในประเทศจีนนับตั้งแต่รัฐบาลตัดสินใจยกผ่อนคลายมาตรการและยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ ปรับสู่การอยู่ร่วมกับโควิด ส่งผลให้เกิดการระงับกิจกรรมทางเศรษฐกิจภายในประเทศบางส่วน และส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อไปโรงพยาบาลอย่างล้นหลาม เช่นกันกับที่ฌาปนสถานต้องรับศพผู้เสียชีวิตจำนวนมาก