ตั้งข้อหาหนัก! มือปืนวัย19 กราดยิงในโรงเรียน ด้าน “โดนัลด์ ทรัมป์” ปัดพูดเรื่องซื้อ-ขายปืนในปท.

AFP PHOTO / AFP TV / Miguel GUTTIEREZ
จากกรณีวัยรุ่นชาย วัย 19 ปี ก่อเหตุกราดยิงที่โรงเรียนมัธยมทางตอนใต้ของรัฐฟลอริดา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 17 คน ว่าผู้ก่อเหตุเคยมีประวัติรักษาอาการทางจิตเเต่ไม่ต่อเนื่อง “นิโคลาส ครูซ” ผู้ก่อเหตุ มีประวัติรับการรักษาทางจิตที่คลีนิกแห่งหนึ่ง แต่การรักษาไม่ต่อเนื่องมานานกว่า 1 ปีแล้ว

 

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานความคืบหน้า เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจสอบบัญชีในสื่อสังคมออนไลน์ โดยใช้ชื่อของนายครูซ ซึ่งตำรวจคาดว่าเป็นคนเดียวกับที่เคยโพสต์เมื่อเดือนกันยายนปีที่เเล้วว่า “ฉันจะเป็นนักยิงปืนมืออาชีพ”

โดยจากข่าวที่ปรากฎก่อนหน้านี้ระบุว่า ตำรวจจับกุมผู้ต้องหาได้ภายหลังก่อเหตุ 1 ชั่วโมง ซึ่งเจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า เขาหลบหนีในช่วงชุลมุนด้วยการทำตัวกลมกลืนไปกับเหล่านักเรียนที่กำลังวิ่งหนีตาย เเละได้เข้าไปซื้อเครื่องดื่มในร้าน Subway ต่อที่กินอาหารในร้านแมคโดนัลด์ ก่อนจะถูกจับกุมได้ในที่สุด

เหตุสลดดังกล่าวนำมาถึงประเด็นเรื่องความปลอดภัยภายในเมือง รวมถึงความรุนเเรงที่เกิดขึ้นในโรงเรียนของอเมริกา โดยเมื่องช่วงเย็นวานนี้ เด็กนักเรียนจำนวนมากรวมถึงครูเเละผู้ปกครอง ต่างร่วมยืนไว้อาลัยบริเวณอัฒจันทร์กลางแจ้ง เเละมีการจุดเทียนรำลึกถึงผู้ที่เสียชีวิต ท่ามกลางการคุมเข้มในเรื่องอาวุธ

แจ็กสัน วิลล์ เจ้าหน้าที่จากเอฟบีไอ (FBI) กล่าวว่า ยังไม่มีข้อมูลชี้ชัดว่ามีผู้อยู่เบื้องหลังเหตุสลดดังกล่าว

สก็อต อิสราเอล นายอำเภอในเมืองโบรวาร์ด กล่าวว่า ครูซได้ซื้อปืนจากตัวแทนจำหน่าย Sunrise Tactical Supply ที่คอลรัล สปริง ในรัฐฟลอริด้า โดยเขามาที่โรงเรียนด้วยการใช้บริการจากอูเบอร์

อย่างไรก็ตาม ในการปรากฎตัวต่อศาลของนายครูซ เขาถูกตั้งข้อหาอย่างหนัก 17 คดี เมื่อผู้พิพากษาถามว่า “นิโคลาส ครูซ” ใช่ชื่อเขาเขาหรือเปล่า ครูซตอบเพียงสองคำ คือ “ใช่ครับ”

ซึ่งอดีตเพื่อนร่วมชั้นได้อธิบายว่า ครูซเป็นลูกนอกกฎหมาย มีชื่อเสียงในด้านการก่อปัญหา

ด้านจอร์แดน จีรีบ ผู้นำท้องถิ่นของกองกำลังทหารแห่งชาติ รัฐฟลอริด้า กล่าวว่าครูซเคยเข้าร่วมการฝึกอบรมเกี่ยวกับการทหารกับกลุ่มดังกล่าว ซึ่งรอยเตอร์สยังไม่สามารถยืนยันว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่ได้

ฟากประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวถึงกรณีดังกล่าวที่ทำเนียบขาว ว่า ให้เจ้าหน้าที่เน้นไปที่เรื่องความปลอดภัย สุขภาพจิต เเต่เลี่ยงที่จะพูดถึงประเด็น หรือนโยบายการขายปืนในสหรัฐ

พรรคเดโมแครต ในสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐอเมริกา วิพากษ์วิจารณ์ความเป็นผู้นำของพรรครีพับลิกัน ในการปฏิเสธที่จะดำเนินการตามกฎหมายในการกระชับตรวจสอบพื้นที่ผู้ซื้อปืน โดยสภาคองเกรสที่ควบคุมโดยพรรครีพับลิกันในปีที่ผ่านมา ได้เพิกถอนกฎระเบียบของโอบามา ที่ระบุให้มีการตรวจอาการป่วยทางจิตของผู้ซื้อปืน ซึ่งขณะนั้นสหภาพเสรีภาพพลเรือนอเมริกันได้เข้าร่วมคัดค้านกฎว่าไม่มีหลักฐานอะไรที่แสดงว่าผู้ที่มีความบกพร่องทางสติปัญญามีแนวโน้มที่จะซื้อปืนเเล้วนำไปก่อเหตุรุนแรง

REUTERS. ATTENTION EDITORS

สำหรับนายครูซ เขาเพิ่งย้ายไปอยู่กับครอบครัวอื่น ภายหลังจากเเม่เสียชีวิตในเดือนพฤศจิกายนปีที่เเล้ว ซึ่งครอบครัวใหม่เชื่อว่าครูซอาจรู้สึกหดหู่ใจ เเต่ก็ย้ำว่าการตายของเเม่เขาไม่ได้นำไปสู่การป่วยทางจิตของครูซ

อย่างไรก็ตาม ในปี 2012 เคยเกิดเหตุกราดยิงที่ดรงเรียนประถม Sandy Hook ในเมืองนิวทาวน์ รัฐคอนเนคติคัท ส่งผลให้มีเด็กประถมเสียชีวิต 20 คน เเละผู้ใหญ่อีก 6 รายเสียชีวิต

สำหรับสหรัฐมีการครอบครองปืนอย่างถูกกฎหมายราว 300 ล้านกระบอก โดยเฉลี่ยใน 100 คน จะครอบครองปืนอยู่ 89 คน นับว่าสูงเมื่อเทียบกับประเทศใหญ่อย่างเเคนาดาที่มีการครอบครองปืน เฉลี่ยใน 100 คน มีปืนอยู่ 30 คน เเละในสหราชอาณาจักร มีปืนอยู่ 6 คนตามลำดับ

ทั้งนี้ ปัจจุบันสหรัฐมี 31 รัฐที่สามารถพกปืนสั้นได้ โดยไม่ต้องมีใบอนุญาตและมี 15 รัฐที่สามารถพกปืนสั้นได้ โดยต้องมีใบอนุญาต ขณะที่มี 44 รัฐที่สามารถพกปืนยาวได้

สิทธิเเละเสรีภาพในการครอบครองปืน เป็นสิ่งที่คนอเมริกันบางส่วนหวงแหน โดยชาวอเมริกันมีปืน คิดเป็นร้อยละ 4.4 ของประชากรโลก เเละเป็นการครอบครองปืนโดยเอกชนมากถึงร้อยละ 42 ขณะที่อัตราการฆาตรกรรมด้วยปืนของสหรัฐอยู่ที่ 30 ต่อ 1 ล้านคน ส่วนในแคนาดาและสหราชอาณาจักรมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 5 และ 0.7 ตามลำดับ