“แอปเปิล” พบปัญหาใหม่ในระบบอุปกรณ์ของบริษัท ทำ “ไอโฟน” อ่านข้อความไม่ได้

สำนักข่าวซีทีจีเอ็น รายงานว่า บริษัทแอปเปิ้ล อิงค์ กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ถึงกรณีเกิดข้อผิดพลาดในระบบปฏิบัติการบางรุ่นในอุปกรณ์ของบริษัท เมื่อมีบัคการส่งตัวอักษรในภาษาเตลูกู (เป็นตระกูลภาษาดราวิเดียนที่มีผู้พูดมากที่สุด เป็นภาษาที่พูดเป็นอันดับ 2 รองจากภาษาฮินดี และเป็นหนึ่งใน 22 ภาษาราชการของอินเดีย) เข้าไปที่ตัวเครื่อง

 

ซึ่งจะส่งผลให้ Springboard ไม่สามารถทำงานได้เมื่อได้รับข้อความ ซึ่งแอปข้อความจะไม่สามารถเปิดได้ เพราะระบบจะพยายามโหลดเเละอ่านค่าพยัญชนะตัวนั้นแต่ไม่สามารถโหลดได้

โฆษกของแอปเปิลระบุว่า บริษัทกำลังดำเนินการแก้ไขปัญหาที่เกิดกับ iOS 11, MacOS High Sierra, watchOS 4 และ tvOS 11 ซึ่งได้รับผลกระทบจากบัคดังกล่าว

นอกจากนี้ ยังมีการทดลองกับแอปอื่นๆ เช่น เฟซบุ๊ก, เมสเซนเจอร์, วอทส์แอพพ์, จีเมล์, เอ้าท์ลุก พบว่าเกิดปัญหาเช่นเดียวกันเมื่อได้รับข้อความที่มีพยัญชนะตัวนั้น โดยวอทส์แอพพ์นั้นเป็นเรื่องยากมากที่จะลบข้อความออกไปได้ เเต่สำหรับแอปอย่าง Telegram และ Skype ไม่พบปัญหาใดๆ

โดยสมาร์ทโฟนที่ใช้ระบบ iOS 11 ได้รับผลกระทบไปเต็มๆ ซึ่งเเอพพลิเคชั่นไม่ตอบสนองเมื่อได้รับอักษรภาษาเตลูกู ไม่ว่าจะเป็น วอทส์แอพพ์ เฟซบุ๊ก เมสเซนเจอร์ จีเมลล์ เเละไอเมสเซจ ซึ่งในขณะนี้บริษัทกำลังเร่งทำการเเก้ไขโดยไว