เอาจริง! นายกฯออสเตรเลีย ออกกฎห้ามรัฐมนตรี มีสัมพันธ์ชู้สาวกับลูกน้อง หลังปมฉาวในครม.

นายบาร์นาบี จอยซ์ รองนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย AFP PHOTO / William WEST

นายกรัฐมนตรีมัลคอล์ม เทิร์นบูล ประกาศใช้อำนาจในฐานะผู้นำรัฐบาลออสเตรเลีย เพิ่มเติมระเบียบปฏิบัติด้านจริยธรรม โดยห้ามรัฐมนตรีทุกคน ไม่ว่าจะเป็นชายหรือหญิง สถานภาพโสดหรือสมรสแล้ว มีความสัมพันธ์ชู้สาวกับผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างเด็ดขาด

มาตรการดังกล่าว มีขึ้นหลัง นายบาร์นาบี จอยซ์ ผู้ดำรงตำเเหน่งรองนายกรัฐมนตรี ได้ตกเป็นข่าวอื้อฉาว ว่าเขามีความสัมพันธ์ชู้สาวกับอดีตทีมงาน นำมาสู้ประเด็นการถกเถียงถึงมาตรฐานจริยธรรมของรัฐมนตรีผู้บริหารประเทศ

จากกรณีหนังสือพิมพ์ “ซิดนีย์ มอร์นิง เฮรัลด์” รายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ว่านายจอยซ์วัย 50 ปี ซึ่งมีบุตรสาวร่วมกัน 4 คน กับอดีตภรรยาคือน.ส.นาตาลี แอ็บเบอร์ฟิลด์ ซึ่งแต่งงานกันมานานถึง 24 ปี ก่อนหย่าร้างเมื่อปลายปีที่แล้ว โดยเขากำลังจะมีบุตรคนที่ 5 กับน.ส.วิกกี แชมเปี้ยน วัย 33 ปี อดีตเลขานุการของจอยซ์ ซึ่งมีกำหนดคลอดบุตรในเดือนเม.ย. นี้

โดยผู้นำออสเตรเลีย กล่าวว่า เเม้กระทำของจอยซ์ไม่ได้ละเมิดกฎหมายข้อใดเลยก็ตาม แต่ก็ยอมรับว่าพฤติกรรมของจอยซ์ “เป็นความผิดพลาดอย่างน่าตกใจในการใช้ดุลยพินิจ” (shocking error of judgement) เเละทำร้ายจิตใจครอบครัวตนเอง

อย่างไรก็ตาม นายกฯ เทิร์นบูลยังสงวนท่าทีต่อการเรียกร้องจากฝ่ายค้าน ที่กำลังกดดันให้สั่งปลดจอยซ์ออกจากตำเเหน่ง โดยเขาเพียงขอให้จอยซ์ “ทบทวนบทบาทของตัวเอง” เเละใช้สิทธิลาพักร้อน 1 สัปดาห์

โดยถือว่าจอยซ์ มีส่วนสำคัญต่อเสียงในสภาของฝ่ายรัฐบาล เนื่องจากเขาเป็นหัวหน้าพรรค National พรรคร่วมรัฐบาลรายสำคัญ ที่หากตัดสินใจหันไปจับมือกับฝ่ายค้านก็จะทำให้ พรรค Liberal ของนายกฯ เทิร์นบูลกลายเป็นฝ่ายค้านได้

ทั้งนี้ นอกเหนือจากข่าวฉาวเรื่องความสัมพันธ์กับอดีตทีมงานเเล้ว จอยซ์ยังโดนข้อครหาเกี่ยวกับการย้ายเข้าไปอาศัยที่ห้องชุดสุดหรูแห่งหนึ่งของนายเกร็ก แมคไกวร์ มหาเศรษฐีนักธุรกิจ ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทของเขา ที่ถูกตั้งคำถามว่าเข้าข่ายรับสินบนหรือไม่