คริส ฮิปกินส์ สาบานตนรับตำแหน่งนายกฯนิวซีแลนด์ ลั่นมุ่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจ

คริส ฮิปกินส์ นายกนิวซีแลนด์
คาร์เมล เซปูโลนี รองนายกรัฐมนตรี, ซินดี้ คีโร ผู้สำเร็จราชการแทนพระมหากษัตริย์ และ คริส ฮิปกินส์ นายกรัฐมนตรี (ภาพโดย Marty MELVILLE/ AFP)

คริส ฮิปกินส์ หัวหน้าพรรคคนใหม่วัย 44 ปี ของพรรคแรงงานนิวซีแลนด์ เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 41 ของนิวซีแลนด์ ลั่นรัฐบาลจะโฟกัสแก้ปัญหาเศรษฐกิจ

วันที่ 25 มกราคม 2566 คริส ฮิปกินส์ (Chris Hipskin) ผู้ได้รับเลือกให้เป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ของพรรคแรงงานนิวซีแลนด์ เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 41 ของนิวซีแลนด์ พร้อมด้วยคาร์เมล เซปูโลนี (Carmel Sepuloni) นักการเมืองหญิงที่มีเชื้อสายชนเผ่าพื้นเมืองเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี 

“นี่เป็นสิทธิพิเศษและความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตของผม” 

“ผมรู้สึกลุ้นและตื่นเต้นกับความท้าทายที่รออยู่ข้างหน้า” คริส ฮิปกินส์ กล่าวในพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ 

ขณะเดียวกัน นี่เป็นการอำลาตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของจาซินดา อาร์เดิร์น (Jacinda Ardern) ที่เพิ่งลาออกกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ซึ่งเธอบอกว่าเธอไม่มีพลังเพียงพอที่จะรับผิดชอบหน้าที่นี้อีกต่อไปแล้ว หลังจากนำพาประเทศผ่านภัยพิบัติทางธรรมชาติ การโจมตีของผู้ก่อการร้ายที่เลวร้ายที่สุด และการระบาดใหญ่ของโควิด-19

รัฐบาลพรรคแรงงานของอาร์เดิร์นประสบความยากลำบากมากขึ้นในการสำรวจคะแนนนิยมในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาที่คะแนนนิยมลดฮวบลงจนตามหลังพรรคฝ่ายค้านอนุรักษนิยม โดยมีอุปสรรคขวากหนามคือ อัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น ภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่จะเกิดขึ้น และการฟื้นคืนชีพของฝ่ายค้านฝั่งอนุรักษนิยม 

อาร์เดิร์นปรากฏตัวต่อหน้าสาธารณชนครั้งสุดท้ายในฐานะนายกรัฐมนตรีในเช้าวันพุธนี้ เธอเดินออกจากรัฐสภาท่ามกลางผู้คนหลายร้อยที่ปรบมือให้เธออย่างไม่ขาดสาย

คริส ฮิปกินส์ ซึ่งเป็นผู้ออกแบบแผนรับมือโรคระบาดโควิด-19 ของนิวซีแลนด์ ได้รับมอบหมายให้ใช้เวลาที่เหลือก่อนการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้ ฟื้นความนิยมของพรรคแรงงานกลับขึ้นมา

“โควิด-19 และโรคระบาดใหญ่ทั่วโลกได้ก่อให้เกิดวิกฤตด้านสุขภาพ ตอนนี้มันสร้างวิกฤตทางเศรษฐกิจขึ้นมาอีกวิกฤตหนึ่ง และนั่นคือสิ่งที่รัฐบาลของผมจะโฟกัส” ฮิปกินส์กล่าวไว้ก่อนรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการ

 

อ้างอิง : 

…………………


อ่านเนื้อหาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง