ความเชื่อมั่นศก.เยอรมนีพุ่ง เพิ่มโอกาส”อังเกลา เเมร์เคิล” เป็นนายกฯต่อสมัยที่ 4

AFP

ตัวเลขเศรษฐกิจเยอรมนีดีขึ้นต่อเนื่อง ดันนางอังเกลา เเมร์เคิล นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน มีโอกาสรั้งตำเเหน่งผู้นำเยอรมนีต่อไป หลังปกครอง 3 สมัยยาวนานกว่าทศวรรษ

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ผลสำรวจของกลุ่มวิจัยตลาดจีเอฟเค คาดว่าตัวเลขความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเยอรมนีจะเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.2 ในเดือนนี้เป็น 10.8 จุดในเดือนหน้า ซึ่งจะถือเป็นความเชื่อมั่นสูงสุดในรอบ 16 ปี นับเเต่เดือนตุลาคม ปี 2544

ส่วนตัวเลขการบริโภคภาคเอกชนตลอดปีนี้ คาดว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างน้อยร้อยละ 1.5 ไปพร้อมกับความเชื่อมั่นภาคธุรกิจและตัวเลขภาคการผลิตที่เพิ่มขึ้นด้วย ประกอบกับอัตราการว่างงานของประเทศก็มีสถิติลดลง ส่งผลให้นายกรัฐมนตรีเเมร์เคิลมีคะเเนนนิยมนำพรรคฝ่ายค้านอยู่ถึง 13 จุด

อย่างไรก็ตาม นางเเมร์เคิลยังคงถูกวิพากษ์วิจารณ์ในประเด็นนโยบายการเปิดรับผู้อพยพ ความไม่เท่าเทียมเเละเกิดความหวาดกลัวอันตรายจากผู้ลี้ภัย ซึ่งนายนายมาร์ติน ชูลซ์ หัวหน้าพรรคสังคมประชาธิปไตยกำลังหาเสียงเพื่อโจมตีเธออย่างต่อเนื่อง โดยถือเป็นประเด็นที่สั่นคลอนเก้าอี้ผู้นำของนางเเมร์เคิลที่สุดในรอบ 12 ปี หลังดำรงตำเเหน่งมานานถึง 3 สมัย

โดยก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ ได้กล่าวว่านางเเมร์เคิลทำผิดมหันต์จากการเปิดประเทศรับผู้ลี้ภัยกว่า 1 ล้านคน