อดีตผอ.อ็อกแฟมเฮติยอมรับซื้อหญิงค้าประเวณีบริการถึงที่พัก จ่ายด้วยเงินขององค์กร

AFP PHOTO / Andy Buchanan

เอเอฟพรีายงานว่า อ็อกแฟม องค์กรการกุศลและเพื่อการบรรเทาทุกข์ที่มีชื่อเสียงและเก่าแก่ของสหราชอาณาจักรเปิดเผยว่า นายโรแลนด์ แวน อาวเวอร์ไมเรน อดีตผู้อำนวยการของออกซ์แฟมในเฮติ ยอมรับในการสอบสวนเป็นการภายในว่า ตนได้ซื้อบริการทางเพศในห้องพักระหว่างทำงานโดยใช้เงินขององค์กรในการจ่ายเงิน

โรแลนด์ แวน อาวเวอร์ไมเรน วัย 68 ปีนี้เป็น 1 ใน 3 ของเจ้าหน้าที่อ็อกแฟมที่มีข่าวฉาวซื้อบริการทางเพศจากหญิงขายบริการท้องถิ่นซึ่งอาจมีผู้เยาว์รวมอยู่ด้วย ระหว่างลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวในเฮติ เมื่อปี 2554

โดยก่อนหน้านี้อาวเวอร์ไมเรนได้ให้การปฏิเสธมาโดยตลอดว่า ไม่ได้จัดงาน หรือไปเยี่ยมเยือนสถานโสเภณีในเฮติ และได้แจ้งให้อ็อกแฟมทราบแล้วว่าได้มีเพศสัมพันธ์ 3 ครั้งที่บ้านพักของตน แต่ไมได้ใช้เงินขององค์กรในการซื้อบริการ

นอกจากนี้อ็อกแฟมยังได้เผยแพร่สำเนาการสอบสวนเมื่อปี 2554 โดยผลการสอบสวนนั้นไม่พบว่ามีการฉ้อโกง หรือซื้อบริการผู้ไม่บรรลุนิติภาวะหรือ แม้ว่าจะไม่สามารถวินิจฉัยได้ว่าหญิงค้าบริการเป็นเด็กยังไม่บรรลุนิติภาวะหรือไม่


สำหรับออกซ์แฟมก่อตั้งเมื่อปี 2485 เป็นองค์กรที่ช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยพิบัติทั่วโลกเเละมุ่งเเก้ไขปัญหาความยากจน โดยเป็นองค์กรรัฐวิสาหกิจที่ได้รับงบประมาณสนับสนุนจากรัฐบาลสหราชอาณาจักร 31.7 ล้านปอนด์เมื่อปีที่แล้ว ปัจจุบันมีการดำเนินงานทั้งสิ้น 19 แห่ง