ลดแรงกดดัน “ทรัมป์” ลงนามแบนอุปกรณ์เสริมปืน “ปัมป์-สต๊อก”

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐลงนามในคำสั่งห้ามการซื้อขาย “ปัมป์-สต๊อก” อุปกรณ์เสริมซึ่งทำให้ปืนกึ่งอัตโนมัติกลายเป็นปืนอัตโนมัติที่จะรัวยิงกระสุนได้หลายร้อยนัดต่อนาทีแล้ว

ทั้งนี้ปัมป์-สต๊อกถูกมือปืนที่ก่อเหตุสังหารหมู่ด้วยการกราดยิงจากหน้าต่างห้องพักของโรงแรมมัณฑะเลย์ใส่ฝูงชนที่กำลังชมคอนเสิร์ตในลาสเวกัสเมื่อปี 2560 ที่ผ่านมานำไปใช้ จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตถึง 58 ราย

ทรัมป์กล่าวระหว่างแถลงข่าวที่ทำเนียบขาวว่า เขาได้สั่งการไปยังกระทรวงยุติธรรมให้นำเสนอร่างกฎหมายที่จะประกาศให้อุปกรณ์ดังกล่าวเป็นสิ่งผิดกฎหมาย พร้อมกับระบุว่ารัฐบาลภายใต้การนำของเขายังให้ความสำคัญสูงสุดกับประเด็นความปลอดภัยในโรงเรียน

ทรัมป์ซึ่งสนับสนุนการเปิดให้บุคคลสามารถครอบครองอาวุธปืนได้อย่างง่ายดายตกอยู่ภายใต้แรงกดดันอย่างหนัก หลังเหตุกราดยิงภายในโรงเรียนที่รัฐฟลอริดาครั้งล่าสุด ซึ่งทำให้การครอบครองปืนในสหรัฐกลายเป็นประเด็นที่มีการถกเถียงกันอย่างหนักอีกครั้ง โดยมีการประกาศรณรงค์ให้เด็กนักเรียนทั่วสหรัฐร่วมกันเดินขบวนไปยังกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ในเดือนมีนาคมนี้ เพื่อแสดงพลังคัดค้านนโยบายการครอบครองอาวุธปืนเสรี รวมถึงเน้นย้ำถึงความสำคัญของความปลอดภัยในโรงเรียน

 


ที่มา : มติชนออนไลน์