วุฒิสภาสหรัฐลงมติหนุนคว่ำบาตรรัสเซีย-อิหร่าน-เกาหลีเหนือรอบใหม่

ที่ประชุมวุฒิสภาสหรัฐลงมติด้วยคะแนนเสียง 98 : 2 ให้การรับรองมาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่ต่อรัสเซีย อิหร่าน และเกาหลีเหนือ ถึงแม้จะมีเสียงคัดค้านจากทำเนียบขาวก็ตาม

ก่อนหน้านี้สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐก็ได้ให้การรับรองร่างกฎหมายดังกล่าวด้วยคะแนนเสียงข้างมาก ซึ่งสวนทางกับท่าทีของทำเนียบขาวที่ไม่ต้องการให้การคว่ำบาตรรัสเซียรอบใหม่เกิดขึ้น เพราะมองว่าจะเป็นอุปสรรคต่อการฟื้นฟูความสัมพันธ์กับรัสเซีย

อย่างไรก็ดีหลังจากร่างข้อมติดังกล่าวแล้วผ่านการรับรองจากทั้งสองสภาแล้ว จะต้องมีการส่งเรื่องให้กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ เพื่อให้ลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมาย แต่ทรัมป์สามารถใช้อำนาจของประธานาธิบดีคัดค้านร่างกฎหมายดังกล่าวได้

มาตรการคว่ำบาตรรัสเซียรอบใหม่เกิดขึ้นบนพื้นฐานของการลงโทษที่รัสเซียผนวกดินแดนไครเมียของยูเครนเข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียเมื่อปี 2557 แต่การถกเถียงเกี่ยวกับการออกมาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่ดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางการสอบสวนเกี่ยวกับข้อกล่าวหาว่ารัสเซียเข้ามาแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อปี 2559

อย่างไรก็ดีผู้เชี่ยวชาญหลายคนมองว่าหากทรัมป์ใช้สิทธิคัดค้านมาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่ต่อรัสเซียอาจยิ่งทำให้เกิดความสงสัยว่าเขาให้การสนับสนุนรัสเซียมากจนเกินไป

 


ที่มา : มติชนออนไลน์