นักเรียนหญิงกว่า 100 ราย ถูกลักพาตัวในโรงเรียนที่ไนจีเรีย หลังกลุ่มก่อการร้ายจู่โจม

ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ไนจีเรียได้ส่งเครื่องบินขับไล่ เเละเครื่องบินสอดเเนมออกติดตามหญิงสาวกว่า 100 คน ที่ถูกลักพาตัวหลังจากกลุ่มก่อการร้าย Boko Haram ได้โจมตีโรงเรียนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ

 

กระทรวงสารสนเทศของประเทศ เปิดเผยว่าเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ว่า เด็กหญิงกว่า 110 ราย ยังไม่ได้รับการติดตามค้นหา หลังจากเกิดเหตุจู่โจมเมื่อวันจันทร์สัปดาห์ที่เเล้ว ที่วิทยาลัยเทคนิคหญิงใน Dapchi รัฐโยบี

ทั้งนี้ รัฐบาลไนจีเรีย ยังไม่เปิดเผยรายชื่อผู้สูญหายอย่างเป็นทางการ ซึ่งหน่วยงานของรัฐบาลกลางได้ให้ข้อมูลที่ขัดเเย้งกัน ขณะที่ทางกระทรวงสารสนเทศของประเทศ กำลังรายงานตัวเลขผู้สูญหายล่าสุดจากการสรุปบรรยายหารือกับผู้อำนวยการของโรงเรียน

Olatokunbo Adesanya ผู้อำนวยการประชาสัมพันธ์และข้อมูลของกองทัพอากาศไนจีเรีย กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า เจ้าหน้าที่จะทำการค้นหาทั้งในตอนกลางวันและตอนกลางคืน

ด้าน นาย Bashir Manzo พ่อของเด็กผู้หญิงคนหนึ่งที่หายตัวไป เเละได้รับเเต่งตั้งให้เป็นหัวหน้าสมาคมพ่อเเม่ เพื่อคอยติดตามสถานการณ์ดังกล่าว เปิดเผยกับซีเอ็นเอ็นว่า นักเรียนหญิงอย่างน้อย 104 คนไม่ได้ถูกค้นหาติดตาม

ภายหลังการถูกโจมตีเพียงไม่นาน สำนักงานผู้ว่าราชการจังหวัดของโยบี ระบุว่ามีเด็กหญิงอีก 50 คนเสียชีวิต โดยมีข้อมูลระบุว่า ในวันเกิดเหตุมีนักเรียนอยู่ในโรงเรียนกว่า 906 คน โดยในวันเกิดเหตุผู้เห้นเหตุการณ์เล่าว่า เขาเห็นคนกลุ่มก่อการร้ายมาด้วยรถบรรทุกหลายคน อาวุธครบมือ เเละมีการกราดยิงใส่ในโรงเรียน

Manzo กล่าวว่า จากการบันทึกตัวเลขการสูญหายด้วยการสอบถามไปยังผู้ปกครองที่ไม่ได้พบหน้าลูก พบว่า มีหญิงสาวหายไป 104 ราย รวมถึงลูกสาวของตนซึ่งเป็นนักเรียนวัย 16 ปี

เลขานุการกลุ่ม Kachalla Bukar กล่าวกับซีเอ็นเอ็นว่าลูกสาวอายุ 14 ปีของเขายังไม่ได้รับการติดต่อเช่นกัน “ลูกสาวของฉัน Aisha Kachalla หายไปและเราไม่สามารถได้รับข้อมูลใดๆ จากโรงเรียนเพราะทหารอยู่เต็มไปหมด”

มูฮัมหมัด บูฮิรี ประธานาธิบดีไนจีเรีย ได้ประกาศให้คำมั่นสัญญาต่อผู้ปกครองว่า จะติดตามตัวเด็กหญิงที่หายไปกลับมา เเละนำตัวผู้ก่อการร้ายมารับโทษตามกระบวนการยุติธรรม

โดยประธานาธิบดีไนจีเรีย เรียกสถานการณ์ดังกล่าวว่า เป็น “ภัยพิบัติแห่งชาติ” โดยการติดตามได้ให้กองทัพทั้งหมด รวมถึงส่งเครื่องบินมาใช้ในการค้นหา ซึ่งมีการโพสต์ผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า “เราเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เเละมั่นใจว่ากองทัพที่เก่งกาจจะสามารถค้นหา ติดตามหญิงสาวที่หายไปกลับมาอย่างปลอดภัยได้”

อย่างไรก็ตามกลุ่มก่อการร้าย Boko Haram เคยลักพาตัวหญิงสาวเกือบ 300 คนจากโรงเรียนใน Chibok เมื่อเดือนเมษายนปี 2014 เเละภายหลังการเจรจาหญิงสาวถูกปล่อยตัวออกมา เเต่กว่า 100 คนยังถูกคุมขัง เเละไม่ทราบเเหล่งที่อยู่