รุกตลาดใหญ่ของโลก! “บีเอ็มดับเบิลยู” เตรียมผลิตรถยนต์ “มินิ” ไฟฟ้าในจีน

ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ค่ายรถยนต์สัญชาติอังกฤษ “บีเอ็มดับเบิลยู” เตรียมผลิตรถยนต์มินิไฟฟ้ารุ่นใหม่ในประเทศจีน โดยบริษัทกล่าวในเเถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า มีเเผนจะร่วมมือกับบริษัท Great Wall Motor ของจีน ซึ่งในขณะนี้กำลังมองหาสถานที่ในการตั้งโรงงาน

 

สำหรับประเทศจีน นับเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดของบีเอ็มดับเบิลยู บริษัทในเยอรมันสามารถขายรถในจีนได้กว่า 560,000 คันในปีที่เเล้ว ซึ่งมากกว่าในสหรัฐเเละเยอรมนีรวมกันถึง 35,000 คัน อีกทั้งจีนยังเป็นตลาดที่เติบโตเร็วของรถยนต์ไฟฟ้า

บริษัท กล่าวต่อไปว่า การผลิตเป็นไปตามตลาด ซึ่งเป็นสัญญาณที่เเน่ชัด มุ่งมั่นในอนาคตของเเบรนด์มินิ ซึ่งเป็นเเบรนด์ในค่ายของบีเอ็มดับเบิลยู อย่างไรก็ตามยังไม่มีการระบุเเน่ชัดว่าจะเริ่มผลิตในจีนช่วงเวลาใด

บีเอ็มดับเบิลยู กล่าวเมื่อปีที่เเล้วว่า จะเริ่มผลิตรถยนต์มินิไฟฟ้า ในปี 2019 ที่โรงงานผลิตต้นแบบในสหราชอาณาจักร เเต่การผลิตคาดว่าจะเริ่มในกำลังการผลิตขนาดเล็ก ซึ่งข่าวเเถลงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาได้คลายความวิตกเกี่ยวกับอนาคตของโรงงานผลิตหลายพันโรงงานในสหราชอาณาจักร

จัสติน ค็อกซ์ ผู้อำนวยการและผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตรถยนต์ของ LMC Automotive กล่าวว่า หลายเสียงบอกว่าทิศทางของมินิในอนาคตจะกลายเป็นรถไฟฟ้าไปเสียหมด หากเป็นเช่นนั้นจริง โรงงานผลิตในอ็อกซ์ฟอร์ดจะต้องมีการเปลี่ยนเเปลงเพื่อการอยู่รอด

อย่างไรก็ตาม ผลกระทบ “เบร็กซิท” ที่จะเกิดขึ้นในปี 2019 สร้างความวิตกให้กับอุตสาหกรรมยานยนต์ของอังกฤษอย่างมาก ซึ่งการลงทุนในอุตสาหกรรมเมื่อปีที่เเล้วลดลงกว่า 34% ส่งผลกระทบต่อความไม่เเน่นอนของประเทศ

เอียน เฟลทเชอร์ นักวิเคราะห์รถยนต์รายใหญ่ของ IHS Automotive ออกมาเตือนเมื่อปีที่แล้วว่า การตัดสินใจผลิตที่สำคัญที่สุดของรถมินิ จะเกิดก็ต่อเมื่อบีเอ็มดับเบิลยู เลือกที่จะผลิตรุ่นต่อไปในปี 2022 เเละเมื่อถึงเวลานั้นบริษัทอาจย้ายฐานการผลิตให้ห่างจากสหราชอาณาจักร

ในส่วนของการผลักดันเเบรนด์มินิ เข้าสู่ประเทศจีนของค่ายบีเอ็มดับเบิลยู อาจส่งผลดีต่อตัวบริษัท รวมถึงสร้างความเชื่อมั่น เเละเพิ่มความมั่นคงในระยะยาวให้กับบริษัทอีกด้วย

ด้านบีเอ็มดับเบิลยู กลับออกมายืนยันว่า ฐานผลิตรถในบริษัทยังอยู่ที่สหราชอาณาจักร ซึ่งบริษัทได้ลงทุนอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมาเพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วมในประเทศ


นอกจากนี้ การขยายตัวของแบรนด์บีเอ็มดับเบิลยูไปยังตลาดใหญ่อย่างจีน ไม่ได้ส่งผลให้การผลิตรถยนต์ในเยอรมันลดลง ในทางตรงกันข้าม ระหว่างปี 2007-2017 การผลิตรถยนต์ในเยอรมนีเพิ่มขึ้นอีกด้วย