รมว.กลาโหมญี่ปุ่น ลาออก หลังเจอข่าวอื้อฉาวปกปิดข้อมูล นายกฯอาเบะ ขอโทษประชาชน

AFP PHOTO / Toshifumi KITAMURA

รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นลาออกจากตำแหน่ง หลังเผชิญกรณีอื้อฉาวเเละข้อครหาหลายเรื่องว่าเธอเเละพวก สมคบคิดปกปิดข้อมูลการดำเนินกิจกรรมต่างๆของกองกำลังป้องกันตนเองญี่ปุ่น (SDF) ที่เข้าร่วมในภารกิจของกองกำลังรักษาสันติภาพสหประชาชาติในซูดานใต้ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อทหารรักษาสันติภาพชาวญี่ปุ่น อีกทั้งยังถูกวิจารณ์ถึงการแสดงทัศนะที่ไม่เหมาะสม เเละการตัดสินใจผิดพลาด

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นางโทโมมิ อินาดะ วัย 58 ปี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่น ยืนหนังสือลาออกต่อนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ หลังดำรงตำเเหน่งได้ 1 ปี

ด้านนายกรัฐมนตรีอาเบะ แถลงขออภัยประชาชนทั่วประเทศต่อกรณีที่รัฐมนตรีคนดังกล่าวลาออก โดยขอรับผิดชอบทั้งหมดอันเป็นผลจากการแต่งตั้งให้เธอรับตำเเหน่ง

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้ให้นายฟูมิโกะ คิชิดะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ทำหน้าที่กำกับดูแลในตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมไปก่อน

สำหรับการลาออกของนางอินาดะ เกิดขึ้นท่ามกลางกรณีอื้อฉาวที่สื่อหลายสำนักรายงานว่า เธอเเละเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงกลาโหมหลายคน ร่วมกันปกปิดข้อมูลเกี่ยวสถานการณ์ด้านความมั่นคงในซูดานใต้ ซึ่งเป็นประเทศที่มีทหารญี่ปุ่นเข้าไปประจำการในนามกองกำลังรักษาสันติภาพของสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) จำนวนมาก โดยเธอปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว


การลาออกครั้งนี้ เกิดขึ้นก่อนที่นายกรัฐมนตรีอาเบะจะปรับคณะรัฐมนตรีตามแผนที่กำหนดไว้ในสัปดาห์หน้า ขณะที่ความเชื่อมั่นในกระทรวงกลาโหม และกองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่นลดลงอย่างมาก เเละฉุดคะเเนนนิยมของนายอาเบะร่วงเป็นประวัติการณ์ โดยมีข่าวมาว่านายกฯอาเบะกำลังหารัฐมนตรีคนใหม่มาทำงานเเทนนางอินาดะ ซึ่งจะเตรียมเผยรายชื่อการปรับเปลี่ยนตำแหน่งรัฐมนตรีในช่วงต้นเดือนหน้า