ภาคการผลิตจีนทะยานสูงสุดในรอบ 6 เดือน คำสั่งซื้อใหม่เพิ่ม ดันความเชื่อมั่นศก.ประเทศ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า การเติบโตในภาคการผลิตของจีนพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือนในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เนื่องจากโรงงานรีบเร่งเพิ่มสินค้าคงเหลือให้สอดคล้องกับคำสั่งซื้อใหม่ที่เพิ่มขึ้น

 

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อของ Caixin/Markit (PMI) ปรับตัวสูงขึ้นแตะ 51.6 ในเดือนที่แล้วจาก 51.5 ในเดือนมกราคมและคาดการณ์ว่าจะลดลงเล็กน้อยที่ระดับ 51.3

โดยการสำรวจทั้งสองแสดงให้เห็นถึงการเสริมสร้างความเข้มแข็ง ในด้านความเชื่อมั่นทางธุรกิจในช่วง 12 เดือนข้างหน้า ซึ่งชี้ให้เห็นว่าบริษัทจีนหลายแห่งมองว่าสภาพการณ์อ่อนแอลงเพียงชั่วคราว เนื่องจากวันหยุดตรุษจีนในช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา

การสำรวจ Caixin มุ่งเน้นไปที่บริษัทขนาดเล็กและขนาดกลาง รวมไปถึงบริษัทที่มุ่งเน้นการส่งออก มากกว่าบริษัทใหญ่ๆ

ทั้งนี้โรงงานหลายแห่งเริ่มลดกำลังผลิตลงก่อนเวลาหยุดยาว เเละในบางบริษัทมีการเติมสินค้าเอาไว้ให้พอในช่วงวันหยุดยาวเช่นกัน

นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าการเติบโตของ GDP (ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ) จะอยู่ในระดับปานกลางถึง 6.5 เปอร์เซ็นต์ในปีนี้จากที่คาดการณ์ไว้ว่าจะหดตัว 6.9% ในปี 2560 ซึ่งเป็นผลมาจากตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ยังชะลอตัว และการปราบปรามการจัดหาเงินทุนที่มีความเสี่ยงสูง

นอกจากนี้ Caixin PMI เปิดเผยว่า มีคำสั่งซื้อใหม่เพิ่มขึ้น ซึ่งทำให้บริษัท ต่างๆสามารถสร้างสต๊อกวัตถุดิบได้ นำมาซึ่งความคาดหวังเมื่อฐานลูกค้าดีขึ้น ผลักดันความเชื่อมั่นทางธุรกิจไปสู่ระดับสูงสุดในรอบ 11 เดือน

ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์เศรษฐกิจมหภาคที่ CEBM Group กล่าวว่า การสั่งซื้อที่เพิ่มขึ้น บ่งบอกให้เห็นว่าเศรษฐกิจขยายตัวขึ้น ซึ่งบริษัทกำลังเตรียมการสำหรับการเริ่มต้นงานในเดือนมีนาคม

นอกจากนี้ ภาคอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ของจีน ยังรายงานการเติบโตของรายได้ที่แข็งแกร่งเมื่อปีที่แล้ว เนื่องจากการก่อสร้างที่ขยายตัวเป็นเวลานานตลอดปีและการส่งออกที่ฟื้นตัว