ไม่มีใครเอาชนะได้ ! “ปูติน” อวดขีปนาวุธรุ่นใหม่รัสเซีย ล้ำยิงได้ทั่วโลก-อานุภาพสูงไร้ต้านทาน

AFP PHOTO / Yuri KADOBNOV

บีบีซีรายงานว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำแห่งรัสเซีย แถลงการณ์ผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งชาติครั้งสุดท้าย ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่จะมีขึ้นในวันที่ 18 มี.ค.นี้ โดยเปิดเผยถึงการเพิ่มศักยภาพทางทหารครั้งใหม่ของรัสเซีย ซึ่งมีอาวุธอานุภาพสูงที่ใช้พลังงานนิวเคลียร์ เเละบางชนิดสามารถเล็ดลอดจากการตรวจจับของรัฐบาลต่างชาติได้

โดยปธน.ปูติน ระบุว่า อาวุธรุ่นใหม่ของรัสเซียนั้นไม่มีกองทัพใดเทียบเคียงได้ และจะทำให้ระบบป้องกันขีปนาวุธขององค์การนาโต้ กลายเป็นอุปกรณ์ไร้ประโยชน์ ซึ่ง “จรวดนำวิถีพลังงานนิวเคลียร์” ที่รัสเซียทดสอบมาหลายเดือนนั้น สามารถทำพิสัยได้ไม่จำกัด นั่นคือสามารถโจมตีบนจุดใดก็ได้บนโลก

รวมทั้งมีความเร็วและประสิทธิภาพสูงขนาดที่สามารถทำลายระบบป้องกันขีปนาวุธใดๆ ก็ตามที่เป็นอยู่ในโลกขณะนี้ ไม่ว่าจะเป็นระบบโล่ป้องกันในยุโรป และเทคโนโลยีล่าสุดของอเมริกา

นอกจากนี้ผู้นำรัสเซีย ยังเผยตัวอย่างของอาวุธรุ่นใหม่ของรัสเซีย เช่น โดรนใต้น้ำพลังงานนิวเคลียร์ อาวุธแสงเลเซอร์ และขีปนาวุธที่เดินทางได้เร็วกว่าเสียง

โดย “โดรนใต้น้ำพลังงานนิวเคลียร์” สามารถเดินทางได้ด้วยความเร็วสูง เร็วกว่าเรือรบในปัจจุบัน 10 เท่า เเละเรือของศัตรูไม่สามารถสกัดจับได้ นอกจากนี้ยังสามารถโจมตีได้แบบข้ามทวีป อีกทั้งยังสามารถบรรจุหัวรบนิวเคลียร์ทีสามารถโจมตีเรือบรรทุกเครื่องบินขนาดใหญ่ และกองบัญชาการชายฝั่งได้

ด้วยอาวุธยุทโธปกรณ์รุ่นใหม่ของรัสเซียนี้ ปูตินเชื่อว่าจะทำให้ทุกคนต้องหันมาฟังรัสเซียมากขึ้น โดยเขาจะไม่ได้ระบุชื่อประเทศอย่างชัดเจน เเต่หลายฝ่ายก็เชื่อว่าหมายถึงสหรัฐเเละพันธมิตรชาติตะวันตก

ด้านนายโจนาธาน มาร์คัส นักข่าวอาวุโสด้านความมั่นคงของบีบีซี มองว่า อาวุธใหม่ของรัสเซียสะท้อนถึงการปฏิรูปแสนยานุภาพนิวเคลียร์ซึ่งเป็นไปในแนวทางเดียวกันกับกองทัพสหรัฐภายใต้การนำของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

ทั้งนี้ กำหนดวันเลือกตั้งทั่วไปของรัสเซีย ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 18 มีนาคมนี้ คาดกันว่า ปธน.ปูติน จะได้รับเลือกให้เป็นประธานาธิบดีรัสเซียต่อไปอีกอย่างน้อย 6 ปี โดยจะทำให้เขาครองตำเเหน่งผู้นำยาวนานถึง 4 สมัย