“อียู” จ่อประกาศแผนเก็บภาษีบ.ไอทียักษ์ใหญ่ 2 ถึง 6 เปอร์เซ็นต์ หวังปิดทางเลี่ยงภาษี

AFP PHOTO / ERIC PIERMONT

บรูโน เลอ แมร์ รัฐมนตรีคลังฝรั่งเศสระบุเมื่อวันที่ 4 มีนาคมที่ผ่านมาว่า สหภาพยุโรป (อียู) จะประกาศแผนเพื่อเก็บภาษีบริษัทอินเตอร์เน็ตยักษ์ใหญ่อย่างอเมซอน รวมถึงเฟซบุ๊ก ในเร็วๆนี้ โดยเตรียมวางฐานภาษีสำหรับบริษัทดังกล่าวในทุกประเทศตั้งแต่ 2 ถึง 6 เปอร์เซ็นต์

“ภาษีอยู่ในช่วงระหว่าง2 ถึง 6 เปอร์เซ็นต์ แต่จะใกล้กับ 2 เปอร์เซ็นต์ มากกว่า 6 ปอร์เซ็นต์” เลอ แมร์ ระบุกับหนังสือพิมพ์เจอร์นาล ดู ดิมองเช ของฝรั่งเศส

คณะกรรมธิการยุโรปเคยระบุก่อนหน้านี้ว่า จะมีการเสนอร่างข้อกำหนดด้านภาษีในช่วงสิ้นเดือนมีนาคมนี้ ซึ่งปัจจุบันเปิดทางให้บริษัทยักษ์ใหญ่จากสหรัฐเหล่านี้ในการรายงานรายได้จากทุกประเทศสมาชิกของอียู
ซึ่งช่องทางกฎหมายดังกล่าวเปิดทางให้บริษัทเหล่านี้เลือกประเทศซึ่งมีอัตราภาษีต่ำสุดอย่างไอร์แลนด์ เนเธอร์แลนด์ รวมถึงลักเซมเบิร์ก ส่งผลให้หลายประเทศขาดส่วนแบ่งรายได้ไป

“เจ้าของบริษัทเหล่านี้รู้ดีว่าระบบนี้ไม่สามารถดำเนินต่อไปได้” เลอ แมร์ ระบุ

ก่อนหน้านี้เบรรดาบริษัทยักษ์ใหญ่ที่รู้จักกันในนาว GAFA ซึ่งประกอบด้วย กูเกิล อเมซอน เฟซบุ๊ก และแอปเปิล นั้นถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าใช้กลยุทธเลี่ยงภาษีที่ทำให้รัฐบาลอียูนั้นสูญเสียรายได้จากภาษีคิดเป็นมูลค่าหลายพันล้านยูโร ขณะที่บริษัทเหล่านี้ได้เปรียบบริษัทเล็กๆอย่างไม่ยุติธรรม

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์