เร่งสืบด่วน! อดีตสายลับรัสเซียอาการโคม่า หลังสัมผัสสารพิษปริศนาในอังกฤษ

MOSCOW DISTRICT MILITARY COURT/TASS

อดีตสายลับรัสเซียที่เคยทำงานให้ราชการลับของอังกฤษ ล้มหมดสติอาการโคม่า หลังสัมผัสสารพิษปริศนา

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานโดยอ้างสื่อท้องถิ่นของอังกฤษว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจพบร่างที่หมดสติของอดีตสายลับรัสเซีย นามว่า “เซอร์เกย์ สกรีพัล” วัย 66 ปี พร้อมกับหญิงสาวรายหนึ่งวัย 33 ปี บนชายหาดใกล้ย่านช็อปปิ้งซอลส์บรี ทางใต้ของอังกฤษเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา หลังสัมผัสกับสารเคมีไม่ทราบชนิด ขณะที่ตอนนี้ทั้งคู่ยังอยู่ในอาการสาหัส

รายงานระบุว่า นายสกรีพัล เป็นอดีตพันเอกในหน่วยสืบราชการลับของทหารรัสเซีย เคยถูกทางการรัสเซียตัดสินว่ามีความผิดในปี 2006 ฐานเป็นสายลับให้กับหน่วยข่าวกรองอังกฤษ หรือ MI6 แต่ได้รับการส่งตัวมายังอังกฤษในฐานะ “ผู้ลี้ภัย” ในปี 2010 จากข้อตกลงแลกเปลี่ยนสายลับระหว่างสหรัฐและรัสเซีย

ก่อนหน้านี้ นายอเล็กซานเดอร์ ลิตวิเนโก อดีตสายลับ KGB ของรัสเซีย เสียชีวิตจากการถูกลอบวางยาที่กรุงลอนดอน เมื่อปี 2006 โดยทีมสืบสวนอังกฤษพุ่งเป้าไปที่เสี้ยนหนามของรัฐบาลรัสเซีย จนทำให้เกิดความบาดหมางระหว่างอังกฤษและรัสเซีย

ทั้งนี้ ทางตำรวจอังกฤษยังไม่สามารถสอบสวนนายสกรีพัลได้ในขณะนี้เนื่องจากยังไม่รู้สึกตัว พร้อมเร่งตรวจสอบหาสารปริศนา ที่ทำให้นายสกรีพัล ล้มป่วยรุนแรงจนหมดสติ หลังสัมผัสกับสารไม่ทราบชนิด โดยเหตุเกิดที่เมืองซาลิสบิวรี่ ห่างจากกรุงลอนดอนราว 145 กิโลเมตร