ยูนิเซฟเผยเด็กหญิงอินเดียถูกจับแต่งงานลดลง

REUTERS/Amit Dave

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า องค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (ยูนิเซฟ) แถลงเมื่อวันที่ 6 มีนาคมว่า ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมามีเด็กราว 25 ล้านคนทั่วโลกที่ได้รับการปกป้องให้ไม่ต้องแต่งงานก่อนวัยอันควร ซึ่งภูมิภาคที่มีการลดลงมากที่สุดได้แก่ เอเชียใต้ โดยมีอินเดียเป็นประเทศที่มีสัดส่วนของเด็กที่ถูกจับแต่งงานลดลงมากที่สุด คือลดลงเกือบครึ่งหนึ่งเมื่อเทียบกับเมื่อ 10 ปีก่อน

นายฮาเวียร์ อากิลาร์ ผู้อำนวยการฝ่ายคุ้มครองเด็ก ของยูนิเซฟ เปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า เยาวชนในประเทศอินเดีย มีอยู่มากกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ของเยาวชนทั่วโลก และยังเป็นประเทศที่มีจำนวนเด็กถูกจับแต่งงานสูงที่สุดในเอเชียใต้ แต่ปัจจุบัน ประเทศอินเดีย มีเด็กหญิง 27 เปอร์เซ็นต์ หรือเกือบ 1.5 ล้านคน ที่ถูกจับแต่งงานก่อนอายุ 18 ปี หากเทียบกับเมื่อ 10 ปีก่อน มีมากถึง 47 เปอร์เซ็นต์

นางอันจู มัลโฮทรา ที่ปรึกษาเรื่องเพศของยูนิเซฟ กล่าวในแถลงการณ์ระบุว่า การแต่งงานของเด็กเด็กทำให้เกิดความเสี่ยงทั้งต่อสุขภาพ การศึกษาและการล่วงละเมิด รวมไปถึงโอกาสที่จะเกิดความยากจนเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ ยูนิเซฟคาดการณ์ว่า แต่ละปีทั่วโลกมีเด็กหญิงที่ต้องถูกจับแต่งงานมากถึง 12 ล้านคน และตั้งเป้าว่าจะต้องหมดไปภายในปี ค.ศ.2030

 

ที่มา  มติชนออนไลน์