ญี่ปุ่น เพิ่มคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนือ กองทัพสหรัฐชี้โสมเเดงพัฒนาอาวุธได้เร็วกว่าที่คาด

นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดเเห่งเกาหลีเหนือ / ภาพ AFP

รัฐบาลญี่ปุ่นร่วมมือสหรัฐ เตรียมบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมกับเกาหลีเหนือที่เดินหน้าโครงการพัฒนานิวเคลียร์ ภายหลังสมาชิกวุฒิสภาสหรัฐลงมติรับรองมาตรการคว่ำบาตรชุดใหม่ต่อเกาหลีเหนือเพียงไม่กี่ชั่วโมง

นายฟูมิโอะ คิชิดะ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวในวันนี้ว่า ภัยคุกคามที่มากขึ้นจากขีปนาวุธของเกาหลีเหนือและความจริงที่ว่าไม่มีการยื่นข้อเสนออย่างเป็นรูปธรรมเพื่อแก้ไขปัญหาชาวญี่ปุ่นถูกลักพาตัวเมื่อหลายสิบปีที่แล้วโดยสายลับจากเกาหลีเหนือ มาตรการเพิ่มการคว่ำบาตรจึงเป็นการกดดันที่จำเป็น ซึ่งญี่ปุ่นกำลังติดต่อกับพันธมิตรหลักอย่างสหรัฐและเกาหลีใต้

ทางการญี่ปุ่นจะดำเนินการอายัดสินทรัพย์ของห้ากลุ่มองค์กรรวมถึงสองกลุ่มจากจีน ตลอดจนบุคคล 9 คน เเละชี้ว่ากลุ่มองค์กรเหล่านั้นพัวพันกิจกรรมที่ถูกห้ามโดยมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

โดยในวันนี้วุฒิสภาสหรัฐ ลงมติให้ใช้มาตรการคว่ำบาตรชุดใหม่กับเกาหลีเหนือ อิหร่าน และรัสเซีย รวมถึงหาทางลงโทษธนาคารต่างชาติที่ทำธุรกิจกับเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ เกาหลีเหนืออยู่ภายใต้การคว่ำบาตรของสหประชาชาติ มาตั้งแต่ปี 2006 จากโครงการพัฒนาขีปนาวุธเเละนิวเคลียร์ และทางคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติก็ได้ยกระดับการคว่ำบาตรเพื่อตอบสนองต่อการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์มาเเล้วถึง 5 ครั้ง

ด้านท่าทีของกองทัพสหรัฐ พลเอกมาร์ค มิลเลย์ หัวหน้าคณะเสนาธิการกองทัพบก ชี้ว่า การทดลองยิงขีปนาวุธข้ามทวีปของเกาหลีเหนือ เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคมที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่าเกาหลีเหนือพัฒนาอาวุธได้ก้าวหน้ากว่าที่คาดไว้

โดยสำนักงานข่าวกรองกลาโหม (Defense Intelligence Agency : DIA) หน่วยข่าวกรองของสหรัฐประเมินว่า เกาหลีเหนือจะสามารถพัฒนาขีปนาวุธข้ามทวีปรับรองหัวรบนิวเคลียร์ (ICBM) ได้ภายในปีหน้า