รีพับลิกันเสียงแตก”จอห์น เเมคเคน” ลงมติให้เดโมเเครต วุฒิสภาสหรัฐค้านเลิกใช้”โอบามาแคร์”

AFP PHOTO / Brendan Smialowski

สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐ ลงมติไม่ผ่านการแก้ไขบางส่วนของกฎหมายประกันสุขภาพทั่วหน้าของอดีตประธานาธิบดี บารัค โอบามา หรือ โอบามาแคร์ ในช่วงเช้าของวันศุกร์ที่ 28 ก.ค. ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐ ทำให้ความหวังของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ที่ต้องการยกเลิกการปฏิรูประบบประกันสุขภาพของโอบามาห่างไกลออกไป

ในการลงมติดังกล่าวมีคะแนนเสียง 49 ต่อ 51 โดยส.ว.จอห์น แมคเคน สมาชิกพรรครีพับลิกันจากรัฐอลิโซนา นักการเมืองคนดังที่เพิ่งถูกวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งสมอง พร้อมด้วย ส.ว.อีกสองคน ได้เเก่ ลิซ่า เมอร์โควสกี จากรัฐอลาสก้า และ ซูซาน คอลลินส์ จากรัฐเมน ร่วมโหวตคัดค้านกฎหมายนี้ร่วมกับสมาชิกพรรคเดโมแครต

ผลจากการ “เสียงเเตก” ในพรรครีพับลิกัน ทำให้ความพยายามล้มกฎหมายโอบามาแคร์ต้องล้มเหลวในที่สุดเพราะคะแนนไม่ถึงกึ่งหนึ่งจาก 100 คะแนนเสียง ส.ว.ทั้งหมด

ด้านนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ โพสต์ทวิตเตอร์เเสดงความผิดหวังภายหลังผลการลงมติ พร้อมตำหนิส.ว.ของรีพับลิกันที่ไปลงคะเเนนให้ฝั่งเดโมเเครต

สำหรับความพ่ายแพ้ครั้งนี้ ถือเป็นความเสื่อมถอยครั้งใหญ่ของพรรครีพับลิกันเเละทรัมป์ ซึ่งเป็นผู้หาเสียงว่าจะยกเลิกกฎหมายประกันสุขภาพที่ถูกผ่านภายใต้อดีตประธานาธิบดี บารัค โอบามา ในปี 2010 เเละต้องการแทนที่ด้วยกฎหมายหลักประกันสุขภาพฉบับใหม่ของฝ่ายริพับลิกัน โดยล่าสุดทรัมป์บอกว่าโอบมาเเคร์นั้นได้ตายไปแล้ว อย่างไรก็ดีเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา วุฒิสภาจากริพับลิกันก็ประสบกับความล้มเหลวที่จะคว่ำกฎหมายดังกล่าวถึง 2 ครั้ง