อยู่ยาว! จีนแก้รธน.เปิดทาง “สี จิ้นผิง” ประธานาธิบดีชั่วชีวิต-ไม่จำกัดวาระ เทียบ”ประธานเหมา”

เมื่อวันที่ 11 มี.ค. เอเอฟพีรายงานว่า สภาประชาชนจีนหรือรัฐสภาของจีนลงมติอนุมัติการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่จำกัดวาระดำรงตำแหน่งของประธานาธิบดี ด้วยผลโหวตสนับสนุน 2,958 เสียง คัดค้าน 2 เสียง และงดออกเสียง 3 เสียง โดยจะการยกเลิกดังกล่าวจะส่งผลให้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน สามารถดำรงตำแหน่งประมุขของประเทศไปได้นานชั่วชีวิต ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ของสังคมจีน ที่ส่งผลให้หน่วยงานของจีนดำเนินการขัดขวางและปิดกั้นการแสดงความคิดเห็นอย่างกว้างขวาง รวมไปถึงกระแสความไม่พอใจของสมาชิกรัฐสภาหลายคน

การลงมติครั้งนี้เป็นความถดถอยทางด้านการปกครองของจีน เพราะย้อนกลับไปใช้ระบบผู้นำเดียว แทนที่ระบบการสืบทอดผู้นำที่ได้รับการกำหนดขึ้นในสมัยอดีตประธานาธิบดีเติ้ง เสี่ยวผิง เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในสมัยที่จีนใช้ระบบผู้นำเดียวตั้งแต่ประธานเหมา เจ๋อตุง ผู้ก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์จีน ขณะที่ประธานาธิบดีสี ที่เพิ่งได้ยกสถานะเทียบเท่าประธานเหมาเจ๋อตุง เคยระบุถึงวิสัยทัศน์การปฏิรูป “จีนใหม่” ว่าต้องการให้จีนเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจ และมีกองทัพที่ยิ่งใหญ่ระดับโลก

นายหวู เฉียง นักวิเคราะห์การเมืองจีน กล่าวว่า ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ประธานาธิบดีสี น่าจะพยายามยักย้ายถ่ายเทเพื่อรวบอำนาจทั้งหมดไว้ที่ตัวและพวกพ้อง และทำให้ให้คณะโปลิตบูโรหมดอำนาจ เพราะไม่ต้องการให้อำนาจตกไปอยู่ในมือของอดีตประธานาธิบดีเจียง เจ๋อหมิน และหู จิ่นเทา
ทั้งนี้กฎหมายดังกล่าวจะเป็นการยกเลิกข้อจำกัดที่เปิดทางให้ประธานาธิบดีจีนดำรงตำแหน่งได้ 2 วาระ วาระละ 5 ปี ลง
ที่มา ข่าวสดออนไลน์