Seven Bank ญี่ปุ่น เตรียมเปิดตู้ ATM สแกนหน้า ฝาก-ถอนได้ ในปี 2567

Seven Bank เซเว่นแบงก์ ตู้ ATM เอทีเอ็ม สแกนใบหน้า

สื่อต่างประเทศรายงาน Seven Bank ญี่ปุ่น เตรียมให้บริการตู้ ATM สแกนใบหน้าทำธุรกรรมฝาก-ถอนเงินได้ กว่า 2 หมื่นตู้ ในปี 2567 หลังเริ่มพัฒนาเมื่อ 4 ปีที่แล้ว

วันที่ 26 พฤษภาคม 2566 นิกเคอิ เอเชีย รายงานว่า ธนาคารเซเว่นแบงก์ (Seven Bank) ธนาคารใหญ่ของญี่ปุ่น เตรียมเปิดให้ลูกค้าทำธุรกรรมฝาก-ถอนเงิน โดยการสแกนใบหน้าที่ตู้ ATM กว่า 20,000 ตู้ ภายในเดือนมีนาคม 2567

นายมาซาอากิ มัตสึฮาชิ (Masaaki Matsuhashi) ประธานธนาคารเซเว่นแบงก์ ระบุว่า บริการดังกล่าวจะเป็นครั้งแรกของประเทศญี่ปุ่นที่สามารถสแกนใบหน้าทำธุรกรรมผ่านเครื่องอัตโนมัติได้ โดยช่วงเริ่มต้นจะให้บริการกับลูกค้ารวม 2.75 ล้านบัญชีก่อน และในอนาคตจะรองรับการให้บริการทำธุรกรรมกับสถาบันการเงินอื่น ๆ ในญี่ปุ่นได้

นอกจากนี้ การเปิดให้บริการสแกนใบหน้าทำธุรกรรมที่ตู้ ATM จะช่วยให้ลูกค้าสามารถทำธุรกรรมได้อย่างสะดวกและปลอดภัยมากขึ้น โดยไม่ต้องใช้บัตรเพื่อทำธุรกรรม

สำหรับตู้ ATM แบบสแกนใบหน้าเพื่อทำธุรกรรมได้ ทางธนาคารเซเว่นแบงก์ได้พัฒนาร่วมกับ NEC Corporation บริษัทเทคโนโลยีสัญชาติญี่ปุ่น มาตั้งแต่ปี 2562 และเริ่มติดตั้งตู้ ATM แบบดังกล่าว แทนตู้แบบเดิมแล้วกว่า 13,000 ตู้ ยังเหลืออีกราว 6,000 ตู้ ที่จะเปลี่ยนเป็นตู้ ATM แบบใหม่ภายในปี 2566 และจะเปิดให้ลูกค้าเปิดบัญชี หรืออัพเดตข้อมูล ผ่านตู้ ATM โดยการสแกนใบหน้ายืนยันตัวตน ภายในกันยายน 2566 นี้


นิกเคอิ เอเชีย รายงานเพิ่มเติมว่า ธนาคารเซเว่นแบงก์ เก็บค่าธรรมเนียมต่างธนาคารเป็นจำนวนมาก โดยหวังว่า พันธมิตรของเขาจะนำเทคโนโลยีลักษณะเดียวกันมาให้บริการและใช้บริการข้ามธนาคารได้ พร้อมทั้งเตรียมให้บริการกับผู้บริการอื่น ๆ นอกจากสถาบันการเงิน เช่น การจำหน่ายบัตรคอนเสิร์ต เป็นต้น