ฝรั่งเศสขู่ฟ้อง ‘Google’ และ ‘Apple’ โทษฐานเอาเปรียบ Start Up

จากระแสที่ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐอเมริกา ตัดสินใจบังคับใช้การเก็บภาษีการนำเข้าครั้งใหม่ โดยปรับปรับภาษีนำเข้าเหล็กเป็น 25% และ ภาษี 10% สำหรับการนำเข้าอลูมิเนียม

ล่าสุด สำนักข่าวท้องถิ่นของฝรั่งเศสหลายแห่ง รายงานว่า นายบรูโน เลอ แมร์ รัฐมนตรีคลังฝรั่งเศส ระบุว่าฝรั่งเศสเตรียมดำเนินการทางกฎหมายกับสองบริษัทยักษ์สัญชาติอเมริกัน “กูเกิลและแอปเปิล” โทษฐานดำเนินธุรกิจไม่เป็นธรรมกับสตาร์ทอัพในฝรั่งเศส

โดยนายเลอ แมร์ ได้ให้สัมภาษณ์กับสถานีวิทยุของฝรั่งเศสว่า “ผมเชื่อมั่นในระบบเศรษฐกิจบนพื้นฐานความเป็นธรรม แต่กูเกิลและแอปเปิลกลับกระทำตรงกันข้าม สร้างความไม่เป็นธรรมในภาคธุรกิจด้วยการจำหน่ายแอปพลิเคชันให้สตาร์ทอัพในฝรั่งเศส โดยมีการตั้งเงื่อนไขมากมาย เช่น การเรียกเก็บข้อมูลการใช้งานของลูกค้า และการแก้ไขสัญญาโดยเจ้าของบริษัทเพียงฝ่ายเดียวเวลาใดก็ได้ เป็นต้น”

ทั้งนี้ การฟ้องต่อศาลพาณิชย์ปารีสข้อหาดำเนินการทางธุรกิจอย่างไม่ถูกต้องต่อสตาร์ทอัพฝรั่งเศส หากสามารถเอาผิดได้ตามที่รัฐมนตรีการคลังกล่า่วอ้าง จะหมายถึงบริษัททั้งสองอาจต้องจ่ายค่าปรับมูลค่าหลายล้านยูโร

ก่อนหน้านี้ รัฐมนตรีคลังฝรั่งเศสเคยกล่าวข่มขู่ว่า จะเรียกเก็บภาษีกับกูเกิลและแอปเปิลตามยอดจำหน่ายในฝรั่งเศส พร้อมตำหนิว่าบริษัทอเมริกันทั้งสองแห่งนี้ที่พยายามเลี่ยงภาษีในหลายประเทศในสหภาพยุโรป (อียู)