เลือกตั้งตุรกี ได้ผู้นำคนเดิม “แอร์โดอาน” ชนะ ก้าวสู่ทศวรรษที่ 3 ของการบริหารประเทศ

ประชาชนตุรกีฝ่ายสนับสนุนแอร์โดอาน/ REUTERS/ Murad Sezer

เลือกตั้งตุรกีรอบชิงชัย นับคะแนนแล้วเสร็จ 97% เรเจป ไตยิป แอร์โดอาน ที่บริหารประเทศมาแล้ว 20 ปี มีคะแนนนำ เคมัล คิลิคดาโรกลู 52.1% ต่อ 47.9% ก้าวสู่ทศวรรษที่ 3 ของการบริหารประเทศ 

วันที่ 28 พฤษภาคม 2566 ตุรกีจัดการเลือกตั้งรอบสอง หลังจากที่จัดการเลือกตั้งรอบแรกในวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 ผลการเลือกตั้งปรากฏว่า ทั้งนายเรเจป ไตยิป แอร์โดอาน (Recep Tayyip Erdogan) ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน หัวหน้าพรรค Justice and Development Party (AKP) และนายเคมัล คิลิคดาโรกลู (Kemal Kilicdaroglu) หัวหน้าพรรค Republican People’s Party (CHP) ผู้นำฝ่ายค้านปัจจุบัน ที่ได้คะแนนเป็นอันดับ 1 และ 2 ไม่มีใครได้คะแนนเกิน 50%

ระบบการเลือกตั้งของตุรกีกำหนดให้ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีต้องได้รับคะแนนเสียงมากกว่า 50% หรือเกินครึ่งหนึ่งของจำนวนผู้ลงคะแนนเลือกตั้ง จึงจะถือว่าได้รับชัยชนะในทันที เมื่อการเลือกตั้งรอบแรกไม่มีผู้สมัครได้รับคะแนนเสียงเกินครึ่ง ผู้ที่ได้คะแนนอันดับ 1 และ 2 จึงต้องชิงชัยกันอีกรอบ 

เลือกตั้งตุรกี
การนับคะแนน/ REUTERS/ Sertac Kayar


เวลา 19.57 น. วันที่ 28 พฤษภาคม ตามเวลาท้องถิ่นประเทศตุรกี ซึ่งตรงกับเวลา 23.57 น. ตามเวลาประเทศไทย สำนักข่าว Al Jazeera รายงานผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ อ้างอิงจาก Anadolu Agency สื่อของรัฐบาลตุรกีว่า การนับคะแนนที่นับเสร็จไป 97% ผลปรากฏว่า เรเจป ไตยิป แอร์โดอาน มีคะแนนนำ เคมัล คิลิคดาโรกลู 52.1% ต่อ 47.9% 

ผลการเลือกตั้งสอดคล้องกับผลโพลก่อนการเลือกตั้ง ซึ่งแอร์โดอานมีคะแนนสนับสนุน 52.7% ขณะที่คิลิคดาโรกลูมีคะแนนสนับสนุน 47.3% และเป็นไปตามที่นักวิเคราะห์มองว่าแอร์โดอานจะเป็นผู้คว้าชัยในที่สุด 

เลือกตั้งตุรกี
ประชาชนตุรกีฝ่ายสนับสนุนแอร์โดอาน/ REUTERS/ Hannah McKay


แอร์โดอานนั้นได้รับการเสนอชื่อจาก “กลุ่มพันธมิตรประชาชน” (People Alliance) ซึ่งเป็นการรวมตัวของกลุ่มพันธมิตรของพรรคฝั่งรัฐบาลปัจจุบัน ขณะที่ฝั่งเคมัล คิลิคดาโรกลู ผู้นำฝ่ายค้านปัจจุบัน ได้รับการเสนอชื่อจาก “พันธมิตรแห่งชาติ” (Nation Alliance) ซึ่งเป็นกลุ่มพันธมิตรของพรรคฝ่ายค้าน 6 พรรค

ทั้งนี้ เรเจป ไตยิป แอร์โดอาน หัวหน้าพรรค Justice and Development Party (AKP) พรรคการเมืองฝั่งอนุรักษนิยม ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีมาแล้ว 2 สมัย ตั้งแต่ปี 2557 ซึ่งก่อนหน้าที่จะเป็นประธานาธิบดี เขาเป็นนายกรัฐมนตรีมา 3 สมัย ตั้งแต่ปี 2546 ถึง 2557 หมายความว่าเขาเป็นผู้บริหารประเทศตุรกีมายาวนานถึง 20 ปี และกำลังจะก้าวเข้าสู่ทศวรรษที่ 3 ของการบริหารประเทศในวาระที่กำลังมาถึง