ออสเตรเลียเข้ม! ยกระดับความปลอดภัยสนามบินทั่วประเทศ หลังสกัดแผนระเบิดเครื่องบินได้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันที่ 30 กรกฎาคมว่า สำนักงานตำรวจออสเตรเลีย (เอเอฟพี) ยืนยันว่า ได้มีการยกระดับความปลอดภัยตามสนามบินต่างๆ ทั่วประเทศ หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถสกัดแผนระเบิดเครื่องบินเอาไว้ได้ ระหว่างปฏิบัติการปราบปรามการก่อการร้าย และสามารถจับกุมตัวผู้ต้องสงสัยได้ 4 คน เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคมที่ผ่านมา

วันเดียวกัน นายแอนดรูว์ คอลวิน อธิบดีเอเอฟพี กล่าวระหว่างแถลงข่าวร่วมกับนายมัลคอล์ม เทิร์นบูล นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ว่า ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับบุคคลบางคนในนครซิดนีย์ ที่วางแผนจะก่อเหตุก่อการร้ายขึ้นโดยใช้วัตถุระเบิด และเชื่อว่าเป็นการก่อการร้ายที่ได้แรงบันดาลใจจากกลุ่มอิสลาม ซึ่งจะต้องมีการสอบสวนต่อไปว่าอะไรที่อยู่เบื้องหลังความพยายามก่อการร้ายครั้งนี้

ขณะที่นายเทิร์นบูลกล่าวว่า หลังจากได้รับคำแนะนำจากสำนักงานความมั่นคงและข่าวกรองออสเตรเลีย จึงได้มีการยกระดับความปลอดภัยที่สนามบินในซิดนีย์ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคมที่ผ่านมา ขณะที่สนามบินในประเทศและระหว่างประเทศที่อื่นๆ มีการปรับมาตรการระดับความปลอดภัยเมื่อวันที่ 29 กรกฎาคมที่ผ่านมา

ด้านนายคอลวินกล่าวว่า มาตรการดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อผู้เดินทางที่อาจจะเจอกับเที่ยวบินที่ดีเลย์ เนื่องจากต้องมีการตรวจสอบกระเป๋าอย่างเข้มงวดมากขึ้น ทั้งกระเป๋าถือขึ้นเครื่องและกระเป๋าโหลด