“สหรัฐ-เกาหลีใต้” จะลดขนาดเเละระยะเวลา ในการซ้อมรบประจำปี

แฟ้มภาพ AFP PHOTO / JUNG Yeon-Je

สำนักข่าวยอนฮัพของเกาหลีใต้ รายงานโดยอ้างเเหล่งข่าวทางทหารว่า เกาหลีใต้และสหรัฐอาจมีการลดขนาดและระยะเวลาในการซ้อมรบร่วมระหว่างกัน ขณะที่บรรยากาศในคาบสมุทรเกาหลีกำลังผ่อนคลายมากขึ้น

รายงานข่าวระบุว่า รัฐบาลเกาหลีใต้และสหรัฐ อาจจะลดระยะเวลาและขอบเขตของปฏิบัติการซ้อมรบร่วมประจำปี “คีย์ รีโซล์ฟ” และ “โฟล อีเกิล” ซึ่งตามปกติเเล้วจะต้องมีขึ้นในช่วงฤดูใบไม้ผลิของทุกปี เเต่ปีนี้มีการเลื่อนกำหนดการเนื่องจากการเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกฤดูหนาวของเกาหลีใต้ เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา โดยต้องการเลี่ยงการสร้างความไม่พอใจให้แก่เกาหลีเหนือ ซึ่งมองว่าเป็นการซ้อมรบดังกล่าวเป็นภัยคุกคาม

โดยการซ้อมรบ “โฟลอีเกิล” ซึ่งจะเริ่มในเดือนเมษายนและลดระยะเวลาในการฝึกซ้อมจาก 2 เดือนเหลือเพียง 1 เดือน และอาวุธทางยุทธศาสตร์ของสหรัฐ เช่น เครื่องบินทิ้งระเบิด B-1B และเรือบรรทุกเครื่องบินที่มักส่งไปใกล้คาบสมุทรเกาหลี จะไม่เข้าร่วมในการฝึกซ้อม ขณะที่การซ้อมรบ “คีย์ รีโซล์ฟ” จะเริ่มขจึ้นในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้

ด้านความเคลื่อนไหวของสองเกาหลี นายชอง อวี-ยอง ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของรัฐบาลเกาหลีใต้ ได้นำคณะเข้าพบนายคิม จองอึน ที่กรุงเปียงยาง เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยเปิดเผยว่า ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ “มีความเข้าใจ” หากการซ้อมรบประจำปีจะกลับมาเกิดขึ้น

โดยทางประธานาธิบดีมุน แจ-อิน ได้มอบหมายให้นายอี จงซ็อก หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ประจำทำเนียบ เป็นหัวหน้าทีมวางแผนงานเพื่อภารกิจการหารือกับกับนายคิม จองอึน ที่หมู่บ้านปันมุนจอม บนเขตปลอดทหาร ( ดีเอ็มซี ) ซึ่งจะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนเม.ย. นี้