ไม่ยอม! “เจ้าชายซาอุฯ” ลั่นพร้อมมีนิวเคลียร์เทียบเท่าอิหร่าน เปรียบ “คาเมนี” เป็นฮิตเลอร์

แฟ้มภาพ / AFP PHOTO / FAYEZ NURELDINE

มกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน แห่งซาอุดีอาระเบีย ระบุเมื่อวันที่ 15 มีนาคมที่ผ่านมา หลังเสด็จเยือนกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เพื่อหารือกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ว่าซาอุดีอาระเบียไม่ต้องการมีระเบิดนิวเคลียร์ แต่หากอิหร่าน ประเทศคู่ขัดแย้งในภูมิภาคตะวันออกกลางมีอาวุธนิวเคลียร์เมื่อใด ซาอุดีอาระเบียก็จะต้องมีอาวุธนิวเคลียร์ด้วยเช่นกันอย่างไม่ต้องสงสัย

เจ้าชายแห่งซาอุฯผู้ที่ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ซีบีเอส ยังเปรียบเทียบอยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมนี ผู้นำสูงสุดของอิหร่านเป็นอดอล์ฟ ฮิตเลอร์ อดีตผู้นำนาซีเยอรมนีที่พร้อมจะบุกยึดตะวันออกกลางเช่นเดียวกับที่เยอรมนีทำในช่วงก่อนเริ่มต้นสงครามโลกครั้งที่ 2 ด้วย

“หลายประเทศทั่วโลกและในยุโรปไม่ได้รู้ถึงอันตรายของฮิตเลอร์จนกระทั่งสิ่งที่เกิดขึ้นได้เกิดขึ้น ผมไม่ต้องการเห็นสิ่งเดียวกันนั้นเกิดขึ้นอีกครั้งในตะวันออกลาง” มกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ระบุ

 ทั้งนี้การให้สัมภาษณ์ดังกล่าวมีขึ้นในช่วงเวลาที่ทรัมป์ขู่จะยุติข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านลงและเปิดทางให้อิหร่านสามารถพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ได้อย่างเสรี

ด้านอิหร่าน ซึ่งกำลังถูกกดดันจากมหาอำนาจในยุโรปให้จัดการในข้อกังวลของสหรัฐอเมริกาเกี่ยวกับการปฏิบัติการข้อตกลงนิวเคลียร์ ได้ตอบโต้มกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน โดยบาห์แรม กาเซมี โฆษกกระทรวงต่างประเทศอิหร่านระบุว่า คำพูดดังกล่าวไม่มีค่า เนื่องจากเป็นคำพูดที่มาจากคนที่มีแต่มายา และพูดแต่เรื่องความแค้นและคำโกหก

 

ที่มา มติชนออนไลน์