ผ่านฉลุย สภาประชาชนจีนรับรอง “สี จิ้นผิง” นั่ง ปธน.สมัย 2

สี จิ้นผิง และหวัง ฉีซัน / AFP

เมื่อวันที่ 17 มีนาคม สภาประชาชนจีนให้การรับรองอย่างเป็นเอกฉันท์ต่อการเสนอชื่อประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ให้ดำรงตำแหน่งผู้นำจีนสมัยที่ 2 ต่อไปอีก 5 ปี พร้อบกับแต่งตั้งนายหวัง ฉีซัน อดีตเลขาธิการคณะกรรมาธิการกลางตรวจสอบวินัยของพรรคคอมมิวนิสต์ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ปราบปรามการทุจริตให้ดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีจีนด้วย

ในครั้งนี้ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ยังได้รับการแสดงความยอมรับอย่างอบอุ่นด้วยการลุกขึ้นยืนปรบมือของสมาชิกสภาประชาชน หลังเขาได้รับเลือกด้วยคะแนนของสภาทั้งหมด 2,970 เสียง ซึ่งมากกว่าการลงคะแนนเสียงครั้งก่อนในปี 2556 ที่ได้คะแนน 2,952 เสียง หรือ 99.86 เปอร์เซ็นต์ ขาดเพียง 3 คะแนนที่มีผู้งดออกเสียง ขณะที่หวังได้รับคะแนนสนับสนุน 2,969 เสียง โดยมีผู้โหวดคัดค้าน 1 เสียง

ทั้งนี้การดำรงตำแหน่งสมัย 2 ของสี จิ้นผิง เป็นสิ่งที่คาดการณ์ได้ล่วงหน้า แต่ที่ผู้คนพากันจับจ้องคือการแต่งตั้งนายหวัง ซึ่งเปรียบเสมือนนักรบคู่กายสี จิ้นผิง ในนโยบายปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชั่นขึ้นดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดี โดยในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาคณะกรรมาธิการกลางตรวจสอบวินัยของพรรคคอมมิวนิสต์ได้ลงโทษเจ้าหน้าที่กว่า 1.5 ล้านคนที่ทุจริตประพฤติมิชอบ ตั้งแต่เจ้าหน้าที่ระดับล่างจนถึงผู้บริหารระดับสูง ก่อนที่นายหวังจะพ้นตำแหน่งไปเมื่อปีก่อน

 

ที่มา : มติชนออนไลน์